ประยุทธ์ลงใต้ไร้เงายุทธศักดิ์

ประยุทธ์ลงใต้ไร้เงายุทธศักดิ์

'ประยุทธ์' ลงใต้ไร้เงา 'ยุทธศักดิ์' ซัดโจรใต้ใช้ความรุนแรงต่อรองรัฐ บึ้มลด 'รอมฎอน' 2 สัปดาห์ชี้วัดอะไรไม่ได้ ลั่นผบ.เหล่าทัพไม่คิดเสนอ 'นิรโทษ' เข้าสภากห.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) พร้อมคณะนายทหารระดับสูงเดินลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อมอบนโยบาย และฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่จากหน่วยเฉพาะกิจ จ.ยะลา โดยการเดินลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ไม่ได้เดินทางลงไปในพื้นที่กับพล.อ.ประยุทธ์เหมือนทุกครั้ง

เนื่องจากพล.อ.ยุทธศักดิ์ ติดภารกิจต้อนรับพล.อ.ฟ่าน ฉาง หลง รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน และคณะที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนลงพื้นที่ถึงกรณีที่ผู้ก่อความไม่สงบยังก่อเหตุรุนแรงต่อประชาชนในพื้นที่ว่า

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ ว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด เพราะขณะนี้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ยังใช้ความรุนแรงยังมีอยู่หลายกลุ่ม และยังพยายามกล่าวหาโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ตลอดเวลา
“ตลอดเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายคงจะต้องให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ เพราะทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิวัตร นายกรัฐมนตรีเเละรมว.กลาโหมในฐานะ ผอ.รมน.สั่งการให้กำชับดูแลกำลังพลให้ดูแลประชาชนทุกภาคส่วนในห้วงเดือนรอมฎอน

โดยในวันที่ 25 ก.ค. นี้ จะมีการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าของทั้ง 6 กลุ่มงาน ทั้งนี้อยากทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่า เราใช้ยุทธศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ การเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

ซึ่งเราใช้ยุทธศาสตร์นี้มาตลอด คือ การเข้าใจทั้งประชาชน เข้าใจพื้นที่ และเข้าถึงปัญหาทุกปัญหาว่า มีสิ่งไหนบ้างที่ทับซ้อนอยู่เดิม เราจะพยายามไม่สร้างเงื่อนไขใหม่ ซึ่งเรามีการพัฒนาจากทั้งภายนอกและภายใน คือ ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้กำหนดการพัฒนาไว้ทั้งระยะสั้น และระยะยาวตามพื้นที่ที่เกิดความรุนแรง”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดปัญหาในปัจจุบัน คือ การใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องต่อรอง เพื่อให้รัฐทำตามคำเรียกร้อง

ซึ่งเราเป็นเจ้าหน้าที่รัฐคงทำตามไม่ได้มากนัก หากมีความรุนแรงในพื้นที่ต้องใช้กำลังทหารและตำรวจเข้าไปในพื้นที่ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย สิ่งหนึ่งที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ คือ กระบวนการยุติธรรมว่า จะทำอย่างไรทุกส่วนจะได้รับความเป็นธรรม คือ ดำเนินคดีให้เร็วขึ้น และการบังคับใช้กฎหมายให้ครอบคลุม ประเด็นสำคัญคือ

ขณะนี้ยังมีกลุ่มที่เห็นต่าง หรือกลุ่มกระทำนอกกฎหมายใช้ความรุนแรงอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากทราบถึงปัญหาในพื้นที่ เพื่อจะนำไปแก้ปัญหาให้รวดเร็วขึ้น และจะสั่งการด้วยตนเอง


“ในห้วง 2 สัปดาห์ ของเดือนรอมฎอนยังไม่สามารถชี้วัดอะไรได้ ความรุนแรงอาจลดลงไปบ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ที่แล้ว แต่อาจจะเป็นไปได้จากหลายสาเหตุ ประการสำคัญ คือ เจ้าหน้าที่ ทุกส่วนยังคงทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เราไม่ได้ยกเลิกการปฏิบัติตามกฎหมาย จะเห็นว่า มีการจับกุมและการปะทะอยู่ ตราบใดที่ยังมีคนถืออาวุธ และเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่จะให้รัฐหยุดปฏิบัติการในตรงนี้

ทั้งนี้ช่วงรอมฎอน เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ซึ่งผมได้รับรายงานจากในพื้นที่ว่า มีประชาชนออกมามากขึ้น โดยเฉพาะการทำตามประเพณีในช่วงเดือนรอมฏอน แต่ผู้ใดที่มีหมายจับ ไม่ออกมามอบตัว ไม่ออกมาพูดคุย ทางกระบวนการทางกฎหมายก็มีอยู่ และหากยังถืออาวุธอยู่ก็ต้องมีการปะทะกัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นผู้ที่มีหมายจับทั้งสิ้น เราคงละเว้นไม่ได้ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย” ผบ.ทบ. กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์