มาร์ค ปัด ลอยแพทหาร อยากให้ทุกภาคเสนอร่างนิรโทษฯ

มาร์ค ปัด ลอยแพทหาร อยากให้ทุกภาคเสนอร่างนิรโทษฯ

“มาร์ค” ปัด ลอยแพทหาร ฝันอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเสนอร่างนิรโทษกรรม หาทางออกให้ประเทศ ยันปชป. ไม่ชงร่างเข้าสภา หวั่นเข้าทางเพื่อไทย ใช้เสียงข้างมากลากไป


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน แต่ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่เสนอร่างของพรรคเข้าสู่ที่ประชุมสภา ว่า เรากังวลว่า รัฐบาลจะเหมารวมว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เสนอร่างเข้าไป แล้วจะอ้างว่า ทุกคนเสนอร่างกฎหมายมาแล้ว และให้มีการพิจารณารวมกันกับร่างกฎหมายฉบับอื่นๆ ที่ค้างอยู่ในที่ประชุมสภา

โดยอ้างว่าเป็นเรื่องเดียวกัน แต่อาจมีการไปทำเกินเลยในขอบเขตที่พวกเรารับไม่ได้ และเขาก็มีเสียงข้างมากอยู่ก็จะใช้วิธีเอาร่างของเราไปพิจารณาร่วมกับร่างอื่นๆ โดยไม่ยึดร่างของพรรคประชาธิปัตย์เป็นร่างหลัก

ดังนั้นก่อนที่จะทำเรื่องนี้รัฐบาลต้องถอนร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องฉบับเดิมออกจากวาระการประชุมสภา ก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ส่วนตัวเห็นว่า หากจะทำเรื่องปรองดองจริงๆ ไม่ควรเป็นเรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่งหรือมวลชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ทุกคนควรมารวมกันเสนอ และอย่าให้ออกนอกกรอบกระบวนการนิรโทษกรรมตามหลักที่ถูกต้องก็จะเดินได้


ส่วนที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ระบุพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน

เพราะต้องการโยนผิดให้ทหารนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง แต่เป็นการพูดแบบกวนน้ำให้ขุ่น และตนไม่คิดจะโยนบาปหรือลอยแพทหาร เพราะพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ ยืนยันว่า เราทำทุกอย่างตามกฎหมาย ทุกคนต้องรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ของตนเอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์