นิคมเชื่อสรรหาปธ.ศาลรธน.เสร็จภายใน2ด.

นิคมเชื่อสรรหาปธ.ศาลรธน.เสร็จภายใน2ด.

ประธานวุฒิสภา เชื่อสรรหาประธานศาลรัฐธรรมนูญ แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ไม่หวั่นการเมืองแทรก ชี้ คนนั่งตำแหน่ง ต้องมีคุณธรรม


นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การสรรหาประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ แทน นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ที่ลาออกและมีผลในวันที่ 1 ส.ค.นี้นั้น ขั้นตอนของการดำเนินการจะมีการสรรหาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

โดยมีการคัดเลือกจากกรรมการสรรหา 5 คน ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุดตัวแทนจากองค์กรอิสระ ประธานรัฐสภา และผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อทำการคัดเลือกเสร็จสิ้นแล้วจะนำเข้าสู่ที่ประชุมวฒิสภาเพื่อตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรม จากนั้นจะทำการลงมติ และเห็นชอบภายใน 30 วัน ถ้าหากมีการเห็นชอบแล้ว ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที

ทั้งนี้ หากพบว่าไม่มีการเห็นชอบเกิดขึ้น ทางวุฒิสภาจะส่งกลับไป กมธ.สรรหา อีกครั้ง และหากไม่แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก็สามารถขยายเวลาในการสรรหาได้


นอกจากนี้ นายนิคม ยังกล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวลการเมืองจะเข้ามาแทรกแซง เนื่องจาก กรรมการสรรหา มีกลุ่มการเมืองเพียง 2 คน องค์กรอิสระ มีถึง 3 คน ส่วนบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญได้ มองว่าต้องเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม น่าเชื่อถือและน่าเคารพ พร้อมทั้งคิดว่าขั้นตอนทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์