ปูวอนสื่อหยุดถามเรื่องข้าว!

ปูวอนสื่อหยุดถามเรื่องข้าว!

'นายกฯ' เตรียมตรวจรง.ข้าวถุง-ถกผู้ประกอบการ โวยมูลนิธิเพื่อบริโภคทำสังคมสับสน วอนสื่อหยุดถามเรื่องข้าว มอบนโยบายให้ทุกกระทรวง-จังหวัด ตั้งหน่วยต้านคอร์รัปชั่น


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตรวจสอบพบข้าวถุงหลายยี่ห้อมีสารพิษปนเปื้อน ไม่ได้มาตรฐาน ว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นสำหรับการที่สมาคมจะช่วยตรวจสอบ แต่ในส่วนของรัฐบาลก็มีมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว จึงอยากขอความกรุณาให้ประสานงานกัน เราไม่อยากให้ต่างคนต่างออกไป

จนทำให้เกิดความกังวลกับพี่น้องประชาชน รัฐบาลพร้อมลงไปในพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบให้เกิดความกระจ่าง

เนื่องจากวันนี้มีข้อมูลออกมาหลากหลาย หลายสมาคมออกมาวางมาตรฐานแล้วแต่จะตรวจสอบกัน ก็ทำให้ลำบากและเกิดความสับสนได้ ตนจึงพร้อมให้กระทรวงสาธารณสุข ไปพูดคุยกับทางสมาคม ขณะเดียวกันก็ได้ย้ำกับกระทรวงสาธารณสุขไปว่า ขอให้ชี้แจงประชาชนในเรื่องขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน


ส่วนที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อการส่งออกไปจีนนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนถึงต้องขอความกรุณาว่าอย่าพูดเป็นภาพรวมเลย

เพราะถ้าพูดเป็นภาพรวม ก็จะทำให้เสียหายทั้งระบบ เพราะคนจะมองว่าเป็นข้าวทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงกระทบความเชื่อมั่นในเรื่องข้าวที่มีคุณภาพดีอยู่แล้วเท่านั้น แต่กระทบทั้งเรื่องรายได้ของชาวนา และการค้าขายข้าวด้วย ดังนั้นต้องขอความร่วมมือว่าถ้าติดใจตรงไหน

ขอให้บอก เราพร้อมเข้าไปชี้แจงและตรวจสอบ ขอให้มีการตรวจสอบกันก่อน แล้วค่อยออกมาพูด และชี้แจงกับประชาชนเพื่อให้เกิดความชัดเจนดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะทำให้ทุกคนตกใจ เพราะเรารับประทานข้าวเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าตอนนี้ผู้บริโภคเริ่มสงสัยในเรื่องมาตรการการตรวจสอบ เพราะข้าวที่มูลนิธิฯนำมาตรวจสอบเป็นข้าวที่ขายอยู่ในท้องตลาด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เรายินดีให้ตรวจสอบ เอาข้าวมาซิคะ แล้วมาเปิดตรวจสอบพร้อมกันได้เลยต่อหน้าสาธารณชน ถ้าตรวจสอบแล้วเจอ ก็ต้องไล่ไปดูที่กระบวนการว่าข้าวนั้นๆ อยู่พื้นที่ตรงไหน แต่ไม่ใช่ว่าถ้าตรวจสอบแล้วเจอความผิดปกติ จะหมายความว่าข้าวทั้งประเทศไทยใช้ไม่ได้”


เมื่อถามว่าวันนี้จะทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนตกใจไปมากกว่านี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ถ้ายังถามคำถามนี้อยู่ตลอดเวลา มันก็ไม่ไปไหน ต้องขอความเห็นใจจริงๆ เถอะคะ วันนี้แทนที่เราจะเดินไปข้างหน้า เราก็มาคุยกันแต่ประเด็นตรงนี้ ต้องขอความกรุณาจริงๆ”


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถามว่าสรุปแล้วเกณฑ์มาตรฐานในการตรวจสอบสารปนเปื้อนในข้าวถือว่าตรงกันหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตรงกันตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานอยู่แล้ว แต่สำหรับของสมาคมก็คงต้องให้กระทรวงไปดูในรายละเอียดต่อไป

ส่วนการลงพื้นที่ประชุม ครม.นอกสถานที่ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 18-19 ก.ค.นี้ ซึ่งจะมีการเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานข้าวถุงด้วยนั้น เนื่องจากอยากไปสำรวจด้วยตา เพื่อให้เห็นในหลายมิติ และอยากไปรับฟังจากผู้ประกอบการด้วยในทุกมุมมอง วันนี้เราอาจจะฟังจากจุดที่ตรวจปลายทาง และไปมองว่าเป็นปัญหาทั้งกระบวนการ เราอยากให้โอกาสกับทุกๆ คนได้พูด และให้ข้อมูลอย่างเต็มที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์