“จตุพร” เตือนรัฐบาลเพื่อไทย ลัดคิวถกงบฯ 57 ก่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระวังไม่ได้ใช้เงิน

จตุพร พรหมพันธุ์ จตุพร พรหมพันธุ์


วันที่ 15 ก.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ประธานกลุ่ม นปช. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มจะเลื่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรก แทนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยว่า 

ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นรอยต่อสำคัญระหว่างชะตากรรมผู้บริสุทธิ์ที่ถูกคุมขังมานานกว่า 3 ปี และสภาฯ ได้มีมติเลื่อนขึ้นมาเป็นวาระพิจารณาที่ 1 ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.งบฯ 57 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งยังมีเวลาอีกมากพอจะพิจารณาได้ทัน และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ วาระ 2 และ 3 ใช้เวลาไม่น่าเกิน 4 วัน ดังนั้นไม่ควรมาทำให้ประชาชนเสียรู้สึก ทั้งนี้ ไม่ใช่เราไม่เห็นความจำเป็นของงบประมาณ แต่มีเวลาเหลือเฟือทันวันที่ 1 ต.ค. สิ่งที่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลต้องคิดให้มาก คือคิดถึงหัวใจประชาชน ถ้าจะมุ่งเรื่องเงิน ก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้หรือไม่ และวันนั้นจะไม่มีประชาชนออกมาร่วมต่อสู้

“สุดท้ายพรรคจะเห็นเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ แต่นี่เป็นการพูดจากคนที่รัก ผมเคยเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ ซึ่งได้คำตอบว่าให้มาหารือกันอีกครั้งก่อนเปิดสมัยประชุม ซึ่งผมก็จะย้ำจุดยืนเดิม การเมืองไม่ใช่มองแค่วันนี้ แต่ต้องมอง 2 เดือนข้างหน้าจะเกิดสถานการณ์อะไรขึ้น บทเรียนมีให้เห็นแล้วจากกรณีร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท และเงิน 3.5 แสนล้านบาทในโครงการน้ำ นี่ไม่ใช่ฟางเส้นสุดท้ายระหว่างพรรคและคนเสื้อแดง แต่เป็นการเตือนสติ ให้รู้ว่าควรทำอะไรก่อน ทำหลัง กว่าจะเป็นรัฐบาลต้องแลกด้วยชีวิต เลือดเนื้อ อะไรที่เป็นความสุขประชาชนก็ควรทำ การเลือกเงินก่อนไม่ได้หมายความว่าจะได้ใช้ แต่การเลือกประชาชนจะได้หัวใจ” นายจตุพร กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์