“ประยุทธ์” ชี้ต้องให้โอกาส “ยุทธศักดิ์”ทำงาน

“ประยุทธ์” ชี้ต้องให้โอกาส “ยุทธศักดิ์”ทำงาน

“ประยุทธ์” ชี้ต้องให้โอกาส “ยุทธศักดิ์”ทำงาน ขออย่าห่วงคลิปเสียง จี้ม็อบเลิกร้องทหารปฏิวัติ เชื่อไม่เกิดประโยชน์ รับรุนแรงแน่ถ้าทหารออกแก้ปัญหา ลั่นตัวเองไม่ใช่ศาล “ทักษิณ”กลับไทยเคลียร์กับทหารไม่ได้ ชี้ทุกอย่างต้องทำตามกม.


 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเข้ามาทำงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นวันแรกว่า ไม่ว่าใครจะเป็นก็ต้องจัดพิธีให้สมเกียรติ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในกระทรวงกลาโหม ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และนายกฯขอบคุณที่ให้เกียรติ

ทั้งนี้ไม่ว่ารมว.กลาโหมจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายการทำงานก็ไม่แตกต่างกัน วันนี้เราต้องหันหน้าเข้าหากันช่วยกันทำงาน

นายกฯได้บอกกับผบ.เหล่าทัพว่า ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความรัก ความสามัคคี และขอบคุณเหล่าทัพที่ให้ความร่วมมือทำงานมาตลอด 2 ปี ส่วนเรื่องคลิปเสียงสนทนาที่มีเสียงคล้ายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหมนั้น ในวันนี้ไม่ได้พูดถึงเป็นเรื่องของผู้ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการต่อไป ผบ.เหล่าทัพยังมีความมั่นคงต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ไม่หวั่นไหวต่ออะไรทั้งสิ้น

ถ้าเรามีเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์ สิ่งที่เราทำทุกวันนี้อาจทำให้มีคนพอใจและไม่พอใจ ตนไม่สามารถบังคับให้ใครชอบหรือไม่ชอบได้ แต่ตนไม่สบายใจอยู่อย่างหนึ่งว่า เมื่อเกิดเรื่องอะไรขึ้น กองทัพบกจะถูกพาดพิงนำไปเกี่ยวข้องอยู่เสมอ แต่ทุกเหล่าทัพมีหลักการ มีวัฒนธรรมทางทหารอยู่ ทั้งหมดทะเลาะกันไม่ได้ เพราะเราต้องทำงานร่วมกัน


เมื่อถามว่า คลิปเสียงดังกล่าวเหมือนกับว่า ผบ.เหล่าทัพเคยมีการตกลง และสนับสนุนให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนว่า ใครตกลงกับใคร ตนจะไปตกลงกับใครเขาได้ ต้องไปถามคนพูด ไม่ใช่มาถามตน ซึ่งตนพูดว่า ไม่มี และเป็นเจ้าหน้าที่จะพูดอะไรได้หรือไม่ ยืนยันในการทำหน้าที่ของกองทัพบก

ถ้าเราไม่ทำกองทัพให้เข้มแข็ง มองกองทัพในทางที่ไม่ไว้วางใจ กองทัพและประเทศชาติจะอยู่ไม่ได้ ถ้าดิสเครดิตไปเรื่อยๆสักวันหนึ่งจะไม่เหลืออะไรอีกเลย และท่านจะไม่มีประเทศอยู่ เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า กองทัพไม่ซูเอี๋ยกับการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะซูเอี๋ยอะไร ตนไม่ได้ไปชกมวยหรือเล่นกีฬา ตนทำงานด้วยภารกิจ และยังคิดงานของตัวเองตลอด ไม่เคยคิดเรื่องอื่น เพราะไม่ใช่หน้าที่ วันนี้ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การมีนายกรัฐมนตรีหญิงเป็นรมว.กลาโหมต้องให้เกียรติท่าน

เพราะเราเป็นสุภาพบุรุษ การทำงานทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามแผน ไม่ว่า ใครจะมาบังคับบัญชาทุกอย่างยังเหมือนเดิม ซึ่งอยู่ภายใต้ความพึงพอใจของประชาชนเป็นหลัก


เมื่อถามว่า ยังมองหน้ากับพล.อ.ยุทธศักดิ์ได้สนิทใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ตนยังมองท่าน และท่านยังมองตนดีอยู่ ทั้งนี้คนเราต้องให้โอกาสทำงาน และแสดงความรู้สึกร่วมกัน ถ้าเราสะกิดและเกากันอยู่ไม่เกิดประโยชน์อะไร และเสียเวลากับคำถามที่ตอบยาก ส่วนความรู้สึกไม่ดี และไม่เคยเกิด แต่อาจจะเกิดตอนที่สื่อถาม ตนจึงพยายามไม่ให้ความสนใจเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องคน 2 คนที่พูดกัน ส่วนคลิปดังกล่าวจะเป็นของจริงหรือตัดต่อนั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่ใช่นักเทคนิค ต้องถามคนที่ตรวจสอบ และไม่ได้ฟังคลิปเสียง อ่านแต่เพียงสื่อ อย่าไปกังวล เพราะมีเรื่องอีกมากมายที่ต้องกังวล


เมื่อถามว่า เหตุใดพ.ต.ท.ทักษิณ จึงระบุว่า ไว้ใจผบ.ทบ.มาก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่กองทัพบกทำอะไรไป เมื่อได้รับความพึงพอใจจากใครก็ตาม แสดงว่า กองทัพทำหน้าที่ได้สมศักดิ์ศรี และเป็นที่พอใจของประชาชนทั่วไป ตนไม่ได้ระบุว่า เป็นใคร เมื่อถามถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ออกมาปฏิวัติ หลังจากมีคลิปเสียง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยประกอบด้วยส่วนงานหลายส่วน เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา หลายส่วนต้องช่วยกันแก้ปัญหา อย่านำทหารมาแก้ปัญหาทุกเรื่อง

เรามีประสบการณ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีการปฏิวัติมาไม่รู้กี่ครั้ง แต่จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ตนไม่รู้ แต่ต้องทบทวนว่า ทุกประเทศแก้ปัญหาโดยใช้องค์กรภายในประเทศมาแก้ปัญหา ไม่มีประเทศไหนบอกให้นำทหารออกมาแก้ปัญหา ไม่ใช่ว่า กองทัพปัดความรับผิดชอบ แต่อยากให้ทุกคนช่วยสร้างให้องค์กรต่างๆ

ส่วนราชการมีความเข้มแข็ง ให้กำลังใจ วันนี้ต้องสร้างพลเรือน ตำรวจ ทหาร องค์กรอิสระ และศาลให้เข้มแข็ง มีสติ มีเหตุผล พอประมาณ มีภูมิคุ้มกันที่ดี


“ถ้าสร้างให้สังคมที่มีความแตกแยกไปเรื่อยๆ มันจะกู่ไม่กลับ แล้วที่ท่านบอกว่า อยากให้ทหารออกมาดูแล ถามว่า แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เพราะท่านคงนึกไม่ถึง หากเกิดขึ้นครั้งหน้า ความรุนแรงเกิดขึ้นแน่นอน แล้วท่านจะร่วมรับผิดชอบกับผมหรือไม่ และไม่เกิดประโยชน์ที่เราจะล้มทุกอย่างในขณะนี้ เพราะทุกอย่างขณะนี้ยังมีทางแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด ยังไม่ถึงจุดสุดท้ายที่จะตายกันทั้งประเทศ ดังนั้นต้องดึงกลับมาและแก้ไขกันทีละเรื่อง

ถ้าส่งเสริมให้ทุกคนกลับมาแก้ปัญหาได้ในแต่ละปัญหา เดี๋ยวก็แก้ได้ แต่ถ้าเรียกทหารออกมา ถือว่า แก้ปัญหาด้วยยาแรงอันเดียว ผมว่า บางทีมันแก้ไม่ได้ เพราะตอนนี้โรคเยอะ และเกิดขึ้นหลายโรค”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ กองทัพจะรับได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า อย่า ถ้าหรือสมมุติก็ไม่ได้ เพราะตนไม่สมมุติด้วย ไม่มีคำว่า ถ้า แต่ทุกคนคงอยากกลับบ้าน เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยากเคลียร์กับท่าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมาเคลียร์กับตนได้อย่างไร ตนไม่ใช่ศาล เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้พล.อ.ยุทธศักดิ์ มาเคลียร์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วเคลียร์ได้หรือไม่ ลองไปถามผู้ร้ายว่า เคลียร์กับตนได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องเป็นกฎหมาย กติกา กองทัพมีวินัย ไม่สามารถทำตามใจชอบได้ ทำตามอารมณ์หรือความอยากไม่ได้ ทุกอย่างคือกฎหมาย ตนไม่ใช่พระเอก ขอแค่ไม่เป็นผู้ร้ายก็พอ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์