ป.ป.ช.ตบหน้ารัฐฯพบหลักฐานเด็ดแคชเชียร์เช็ค

ป.ป.ช.ตบหน้ารัฐฯพบหลักฐานเด็ดแคชเชียร์เช็ค

ป.ป.ช.ตบหน้ารัฐบาลพบหลักฐานเด็ดแคชเชียร์เช็ค “วิชา”เผยมีที่ไหนขายข้าวรัฐต่อรัฐจ่ายเช็คแค่หลักหมื่น ชี้ช่อง “สุภา” ใช้กฎหมายคุ้มครองพยานหากถูกคุกคาม พร้อมแจ้งนายกฯ ห้ามย้าย-กลั่นแกล้ง


ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.นนทบุรี นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตรวจสอบแคชเชียร์เช็คที่เกี่ยวกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 1,460 ฉบับ ที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ต้องมีการสอบย้อนไปยังธนาคารทั้ง 6 แห่งที่เป็นเจ้าของแคชเชียร์เช็ค

ซึ่งขณะนี้มีการประสานไปแล้ว แต่บางแห่งยังไม่ให้ความร่วมมือ จึงต้องมีการประสานไปในระดับผู้ใหญ่ แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือจริงๆ ก็คงต้องไปถึงศาล เพราะหากขาดส่วนนี้ไปจะทำให้สำนวนบกพร่อง


เมื่อถามว่าตามกฎหมายธนาคารไม่สามารถหลีกเลี่ยงการให้ความร่วมมือได้ นายวิชา กล่าวว่า มี 2 ระดับ คือเราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ถ้าเข้าถึงไม่ได้ ก็ต้องไปขออนุญาตศาล ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำไปตามจังหวะของมัน แต่เรายืนยันว่าเราทำเร็วแล้ว แต่ทั้งนี้เช็คมีจำนวนตั้ง 1,460 ฉบับ


“หลายฉบับเงินแค่จำนวนไม่กี่หมื่น ก็มีการเซ็นเช็คออกมา ก็เป็นที่รู้กันของประชาชนทั้งหลายแล้ว เราเปิดตัวเลขนี้ออกมา ก็รู้แล้วว่ามันเป็นจีทูจีหรือเปล่า ส่วนถามว่าดูตอนนี้เช็คทั้งหมดมีพิรุธอะไรหรือไม่นั้น ผมบอกแล้วว่ามันมีที่ไหน ที่ทำจีทูจี ทำการค้าระหว่างรัฐต่อรัฐแล้วจ่ายเช็คเพียงแค่ 8 หมื่นกว่าบาท คุณก็ไปคิดดูเองแล้วกัน รัฐที่ไหนจะจ่ายเช็ค 8 หมื่นบาท” นายวิชา กล่าว


เมื่อถามว่าต้องใช้เวลาเท่าไรในการติดตามเส้นทางของเช็คทั้งหมด นายวิชา กล่าวว่า ลักษณะของการทำงานทั้งหมด เรามีอำนาจตามแบบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) อยู่แล้ว ส่วนใหญ่ธนาคารก็ให้ความร่วมมือดีอยู่แล้ว เพราะมีข้อตกลงกันอยู่ แต่ก็อาจจะมีบ้างที่ไม่ให้ความร่วมมือ ก็ต้องประสานกันต่อไป ให้เกิดความเข้าใจกัน ไม่เช่นนั้นถ้าไปศาลแล้วจะเสียเวลา

ส่วนคดีนี้จะเสร็จก่อนที่นายกล้านรงค์ จินทิก กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ จะเกษียณอายุในเดือน ก.ย. นี้ หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เชื่อว่านายกล้านรงค์จะพยายามดำเนินการเรื่องนี้


เมื่อถามว่าน.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังได้ให้ข้อมูลอย่างไรบ้าง นายวิชา กล่าวว่า น.ส.สุภาได้ให้ข้อมูลว่าในการทำรายการต่างๆ มีหนังสือของกระทรวงการคลังครบถ้วน ในฐานะเป็นคนปิดบัญชี มันก็ชัดอยู่แล้ว แต่เราก็จะมาดูว่ามีอะไรที้ต้องเพิ่มเติมหรือไม่ โดยน.ส.สุภาก็ได้ยืนยันตัวเลขการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวตามที่เป็นข่าว

ส่วนกรณีที่ น.ส.สุภา กำลังจะถูกตั้งกรรมการสอบนั้น ก็สามารถร้องขอให้ ป.ป.ช. ดูแลได้หากถูกคุกคาม เพราะเรามีกฎหมายคุ้มครองพยานให้การคุ้มครองอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามา เพราะยังเป็นการโดนเรียกไปถาม ซึ่งไม่รู้ว่าถูกเรียกไปแบบไหน

“ป.ป.ช. ไม่ต้องให้คำแนะนำอะไรกับ น.ส. สุภา

เพราะมันมีกฎหมาย หากข้าราชการถูกข่มขู่คุกคาม เราก็คุ้มครองได้ สามารถจะแจ้งนายกรัฐมนตรีได้ด้วย ว่าห้ามไม่ให้ย้ายจากตำแหน่งเดิม แต่ตอนนี้ น.ส.สุภายังไม่ได้แจ้งอย่างเป็นทางการเข้ามา แต่เราก็พร้อมคุ้มครองตามมาตรการที่มีอยู่ ทั้งในเรื่องการโยกย้าย และการกลั่นแกล้ง ซึ่งเราจะช่วยไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง” นายวิชา กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์