นายกฯ บี้ค่าเสียหายโรงพักทดแทนจาก “พีซีซี”

นายกฯ บี้ค่าเสียหายโรงพักทดแทนจาก “พีซีซี”

สั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำรายละเอียดโครงการโรงพักทดแทน ก่อนชงกลับเข้าครม.อีกครั้ง


ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ครม.รับทราบคำขอ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ขอให้มีการขยายเวลากันเงินเบิกจ่ายเหลื่อมปีงบประมาณ เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่ง ที่เป็นโครงการต่อเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา จาก ปี 56 ไปเป็นปี 58

โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ สตช. ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม. ว่ายังคงต้องการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนอยู่

เนื่องจากมีปัญหาว่า บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อป เม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่เป็นผู้รับดำเนินการโครงการดังกล่าว ในวงเงินประมาณ 6 พันล้านบาท ไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน450วัน ตามข้อกำหนดของสัญญาจ้าง และ สตช. ก็ได้บอกเลิกสัญญากับบริษัทดังกล่าวแล้ว รวมถึงได้มีการเบิกจ่ายให้กับผู้ว่าจ้างไปแล้ว ประมาณ 1.5 พันล้านบาท


ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวต่อว่า นายกฯ ได้ให้ความเห็นว่าเพื่อความรอบคอบ ประหยัดงบประมาณ จึงให้สตช.ไปจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอกลับเข้ามา พิจารณาเข้ามาอีกครั้ง

พร้อมทั้งได้มอบนโยบายว่า ให้ สตช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนว่างบประมาณ ที่ได้จ่ายไปแล้ว มีการก่อสร้างอะไรบ้าง และงานที่ได้รับเหมาะสมกับจำนวนเงินหรือไม่ รวมถึงต้องการให้ทบทวนว่า เมื่อมีการติดตามค่าเสียหายแล้ว จะทำให้รัฐได้เงินกลับคืนมาเท่าใด

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระมัดระวังในการจัดทำรายละเอียดให้ความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อป้องกันไม่ให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลไปกลั่นแกล้งหรือไม่ให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ที่ประชุมครม.จึงได้มีความเห็นให้สตช.ได้ร่วมกับกระทรวงการคลัง โดย กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และกรมโยธาธิการ ร่วมกันพิจารณารายละเอียดประกอบโครงการนี้ และนำส่งกลับมาให้ครม.ได้พิจารณาอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์