นายกฯกระตุ้นชุมชนสร้างสมานฉันท์

เมื่อเวลา 09.00 น. วานนี้ (16 มี.ค.)


ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาล พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการแก่ปลัดจังหวัด นายอำเภอ และปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอรวม 1,100 คน


โดย พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า


ขณะนี้ประเทศต้องการสังคมสมานฉันท์ ปรองดอง และขจัดความแตกแยก ซึ่งการสร้างความสมานฉันท์ต้องเริ่มจากหน่วยงานรัฐ ดังนั้นปลัดจังหวัด นายอำเภอ และปลัดอำเภอ ต้องเป็นแนวร่วมการสร้างความสมานฉันท์กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นเครือข่ายสำคัญในการทำงานระดับหมู่บ้านและชุมชน


งานด่วนที่รัฐบาลต้องการให้ช่วยคือ


การสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่ สร้างความเข้มแข็งในชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทำให้ชุมชนรู้จักประนีประนอมข้อพิพาท รวมทั้งการขับเคลื่อนและขยายผลปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในทุกระดับ การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

นำร่องเปิดโครงการอยู่ดีมีสุข


ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุข ภายหลัง ครม.อนุมัติงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการดังกล่าว จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์แถลงว่า ที่ประชุมได้เลือกชุมชนไม้เรียง จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่เปิดตัวโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ โดยจะให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปทำงานร่วมกับชุมชน ให้ชุมชนเป็นผู้ริเริ่มโครงการต่างๆขึ้นมา

ขณะที่ภาครัฐจะดูแลเรื่องงบ ประมาณให้


คาดว่าจะเบิกจ่ายเงินให้ทุกจังหวัดได้ภายในวันที่ 31 มี.ค. โครงการนี้นอกจากจะทำให้ภาคประชาชนตื่นตัว และมีกำลังคนจากภาครัฐไปเยี่ยมเยียน ยังทำให้ ภาครัฐสามารถนำโครงการระดับชุมชนขึ้นมาสานต่อได้ ด้วย สิ่งสำคัญคืออยากฝากเรื่องการทำงานของชุมชน ไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาทำหน้าที่ ก็ต้องให้ชุมชนเป็นผู้ริเริ่มคิดโครงการ รัฐมีหน้าที่ช่วยจัดสรรงบประมาณ ให้คำแนะนำและติดตามผล เพื่อทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในระยะยาวคือการเป็นชุมชนเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้

ใจกว้างให้ รมต.วิจารณ์การทำงาน


จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม ครม.นัดพิเศษในวันที่ 17 มี.ค.ว่า จะพิจารณาจัดทำงบ ประมาณรายจ่ายประจำปี 2551 และคงจะเป็นการประชุมที่เปิดฟรี เพราะเป็นวาระพิเศษเพื่อหารือในสิ่งที่ตนอยากจะฟัง อยากจะให้รัฐมนตรีทุกคนมีโอกาสระบายความคิดเห็น ซึ่งอาจจะเกี่ยวกับตนว่าควรจะต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง บางคนบอกว่าอยากจะคุยกับนายกฯเป็นการส่วนตัวบ้างก็ยินดี จะให้มีการพูดคุยกันเป็นกลุ่มเล็กอย่างไรก็แล้วแต่ที่ประชุม


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์