อานันท์ชี้ ดับไฟใต้ต้องใช้เวลา ยึดความยุติธรรม

"อานันท์"ชี้ ดับไฟใต้ต้องใช้เวลา แนะเยียวยา ยึดความยุติธรรมคุ้มครองความปลอดภัย


นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ปัญหาความรุนแรงทางภาคใต้เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมาเป็นระยะในช่วง100ปีที่ผ่านมา แต่ที่รุนแรงมากคือระยะ3ปีที่ผ่านมา โดยปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาที่แก้ไขยากและไม่คิดว่า จะมีผู้ใดที่เป็นผู้วิเศษ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใด หรือรัฐบาลใดที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ในเร็ววัน

ตนได้เคยพูดเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาว่าการแก้ไขปัญหานี้ จะต้องใช้เวลาเป็นปี เพราะความเกลียดชัง ความคับแค้นใจและความรู้สึกที่ไม่ได้รับความยุติธรรมหรือการมีคนปลุกปั่นทั้งด้านปรัชญาการดำเนินชีวิตและการใช้อาวุธสงครามเป็นสิ่งที่มีมานาน ความไม่เป็นธรรมในสังคมและความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายเป็นสิ่งที่ไม่ลบหายไปจากหัวใจของคนที่ประสบเคราะห์กรรม ปัญหาทั้งหมดจึงต้องใช้เวลา


นายอานันท์ กล่าวอีกว่า


จากที่ตนได้อ่านคำสัมภาษณ์แนวทางการแก้ไขปัญหาพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ตนรู้สึกว่านายกรัฐมนตรีมีแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม เป็นการแก้ไขที่ใช้แนวทางและคำพูดที่ถูกต้องโดยยึดหลักความสมานฉันท์ในการพูดจาและการปราบปรามคนที่ทำความผิด

อย่างไรก็ดีการแก้ไขปัญหาไม่ใช่เรื่องสมานฉันท์เพียงอย่างเดียว ใครที่ทำผิด ใครที่ใช้ความรุนแรง หรือใครที่ทำทารุณโหดร้ายต้องปราบให้ได้ส่วนคนที่อยู่ระหว่างกลาง(ประชาชนในพื้นที่)ต้องอยู่ในภาวะที่มีความหวาดกลัว เป็นภาวะที่รู้สึกว่ารัฐบาลไม่สามารถคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของเขาได้เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา


หน้าที่แรกของรัฐบาล คือการให้ความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สิน


การให้ความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมหากสองประเด็นนี้ยังแก้ไม่สำเร็จก็ทำอะไรไม่ได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการข่าวเราอาจไม่ดีพอหรือเรายังไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน

ซึ่งคุณสุรยุทธก็พูดตลอดเวลาว่าจำเป็นต้องแก้ไขเพราะฉะนั้นในขั้นต้นถ้าเราให้ความคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวไทยทั้งพุทธและมุสลิมได้เมื่อเขาได้รับความยุติธรรมแล้วผมเข้าใจว่าสถานการจะผ่อนคลายไปในทางที่ดี" นายอานันท์ กล่าว



เมื่อถามว่ามีผู้เสนอให้นำข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.)มาใช้ในการแก้ไขปัญหา นายอานันท์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้เป็น กอส.แล้ว จึงไม่ทราบว่ารัฐบาลเอาแนวทาง กอส.มาใช้หรือไม่ ตนเข้าใจว่ารัฐบาลคงให้ความสนใจ

แต่ไม่ทราบว่าจะเอามาใช้มากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่ตนฟังคำสัมภาษณ์ของพลเอกสุรยุทธและพลเอกสนธิ(บุญญรัตนกลิน)แล้ว รู้สึกสบายใจที่ทั้งสองท่านมีแนวคิดที่สอดคล้องกับข้อเสนอของ กอส.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์แนวหน้า
และภาพประกอบจาก นสพ.คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์