ปู ฉุน ท้า สุภา เปิดหลักฐานตัวเลขทุจริตจำนำข้าว

ปู ฉุน ท้า สุภา เปิดหลักฐานตัวเลขทุจริตจำนำข้าว

“ปู” ท้า “สุภา” เปิดตัวเลขทุจริตจำนำข้าวเป็นรายโรงสี ลั่นพร้อมเอาผิดผู้ทีเกี่ยวข้อง บอกอย่าพูดแค่ภาพรวม แนะรอกก.ตรวจสต็อกข้าวสรุปตัวเลขทางการก่อน มั่นใจได้ตัวเลขจริงไม่ใช่แค่คำนวณ

ปัดข่าวเตรียมยุบสภา วอนขอโอกาส ครม.ใหม่ทำงานก่อน
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางเยือนสาธารณรัฐโปแลนด์ และตุรกี อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-6 ก.ค.นี้ ถึงกรณีที่น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ระบุมีการทุจริตทุกขั้นตอนตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับบน ว่า “ก็ให้คุณสุภาพิสูจน์ออกมาเป็นรายละเอียดดีกว่า วันนี้สื่อมวลชนก็เห็นแล้วว่าเราตรวจสต็อกพร้อมกันทั่วประเทศ 2 พันกว่าโรงสี ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเราบ้างว่าตรวจทั้งหมดแล้ว จุดที่เจอก็ประมาณ 26 จุด

ตอนนี้ก็รอขั้นตอนของตำรวจที่จะสืบค้น ถ้ามีหลักฐานว่าทุจริตทุกจุดก็เอาหลักฐานมา ดิฉันพร้อมดำเนินคดีและพร้อมตรวจสอบให้ทั้งหมด ขอเป็นอย่างนี้ดีกว่า

เพราะจริง ๆ แล้วถ้าพูดภาพรวมก็อาจจะทำให้คนกังวล แต่ถ้าพูดเป็นรายละเอียดเลยว่ามีจุดไหนที่ตรวจสอบแล้วพบการทุจริต เราก็พร้อมให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจ ถ้าผิดก็พร้อมดำเนินคดี” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว


เมื่อถามว่ามีการเปิดเผยตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวว่ามีมากกว่า 2.2 แสนล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

วันนี้สื่อมวลชนก็เห็นว่าเราตรวจสต็อกจริง ๆ ซึ่งทางคณะกรรมการก็จะเรียกตัวเลขจริงมาดู ตัวเลขทั้งหมดเราไปดูด้วยตาทั้งหมดแล้ว ไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดจากการคำนวณแล้ว แต่เป็นตัวเลขที่มาจากการลงไปตรวจโรงสีทุกโรง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 หมื่นกว่านายที่ลงไปดำเนินการ น่าจะใช้ข้อมูลตรงนี้มากกว่า

ดังนั้นควรต้องรอให้คณะกรรมการที่ตรวจสต็อกได้สรุปตัวเลขมาเป็นทางการดีกว่า


เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ฝ่ายค้านโจมตีการที่รัฐบาลปรับตัวเลขราคารับจำนำกลับไปอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน เป็นนโยบายไม้หลักปักขี้เลน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ แต่เหตุผลที่ ครม.รับทราบตามมติของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)นั้น ไม่ได้เรียกว่ากลับไปกลับมา

ยืนยันว่ามีการรักษาวินัยการเงินการคลัง และรักษาสมดุลทั้ง 4 เรื่อง รวมทั้งดูแลชาวนาด้วย ซึ่งในอนาคตก็ยังต้องดูตาม 4 สมดุลนี้เหมือนเดิม หากราคาตลาดโลกอีกหน่อยดีขึ้นก็อาจจะปรับราคารับจำนำขึ้นก็ได้ ต้องดูตามภาวการณ์

เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านมองว่าเป็นการเตรียมการเพื่อที่จะยุบสภา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “โอย เพิ่งประกาศ ครม.ชุดใหม่ ขอให้ได้ทำงานก่อนดีไหมคะ ยืนยันว่าไม่มียุบสภาหรอกคะ” เมื่อถามว่ามั่นใจว่าปัญหาจากเรื่องจำนำข้าวจะไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เลียงที่จะตอบ โดยกล่าวเพียงว่า “พอแล้วเรื่องข้าวเยอะเกินไปแล้ว ไปถาม รมว.พาณิชย์บ้างนะคะ”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์