ชวนแนะรัฐอย่าปล่อยโจรใต้ แม้ถูกชาวบ้านกดดัน

"ชวน"แนะรัฐอย่าปล่อยโจรใต้ แม้ถูกชาวบ้านกดดัน


"ชวน" ย้ำรัฐบาลต้องเป็นหลักแก้ปัญหาใต้ ชี้ต้องส่งรมต.ลงไปประจำภาคใต้ เตือนอย่าปล่อยคนร้ายแม้ถูกกดดันจากประชาชน




นายชวน กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุยิงประชาชนที่โดยสารรถตู้ ว่า


ประชาธิปัตย์ 15 มี.ค. - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุยิงประชาชนที่โดยสารรถตู้ระหว่างเบตง-หาดใหญ่ ว่า ต้องยอมรับว่าปัญหาความรุนแรงในภาคใต้เป็นผลพวงจากความผิดพลาดของนโยบายรัฐบาลชุดคิดใหม่ทำใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงนโยบายในภาคใต้จากอดีตโดยสิ้นเชิง ส่งผลให้มีการสะสมกำลังของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ฉะนั้นแม้รัฐบาลปัจจุบันจะพยายามแก้ปัญหา แต่สิ่งที่สะสมทั้งกำลัง และความคิดของเด็กวัยรุ่นมีพลังมากขึ้น นอกจากนี้ยังเห็นว่าความเป็นหนึ่งเดียวในการแก้ปัญหาภาคใต้ของรัฐบาลชุดนี้ยังไม่สมบูรณ์ แม้จะส่งกำลังเข้าไปมาก แต่ยังกระจัดกระจาย จึงอยากย้ำให้รัฐบาลส่งรัฐมนตรี หรือฝ่ายนโยบายลงไปดูแลพื้นที่ด้วยตัวเอง เพื่อคอยประสาน และเป็นขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ และอยากให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ออกลาดตระเวนมากขึ้น



"ข้อเสนอเหล่านี้เราไม่มีสิทธิ์ไปบังคับ แต่ในฐานะผู้ใกล้ชิดพื้นที่ และประเมินสถานการณ์ถูกมาตั้งแต่ต้น จึงอยากขอให้มีคนที่เป็นผู้รับผิดชอบฝ่ายการเมือง จะเป็นคนที่มีอยู่แล้ว หรือตั้งเข้าไปใหม่ให้เข้าไปเกาะในพื้นที่เป็นกรณีพิเศษ คอยเป็นตัวเชื่อมต่อเวลามีปัญหา คนๆ นั้นจะต้องติดต่อประสานนายกฯได้ทันที

วันนี้จะโยนไปให้ประธาน คมช.เพียงอย่างเดียว ผมว่ายาก เพราะท่านไม่สามารถสั่งย้ายตำรวจได้ แม้ความมั่นคงจะเป็นความรับผิดชอบของ คมช. แต่ในทางปฏิบัติก็ต้องอยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล" ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


นายชวน กล่าวว่า


ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์มีอดีต ส.ส.ในภาคใต้ ยังยืนยันที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมาได้พยายามเสนอแนวทางต่าง ๆ รวมทั้งการนำหนังสือร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ ให้กับประธานคมช.ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์ยิงรถตู้แล้ว และอยากย้ำว่าให้ฝ่ายนโยบายทำความกระจ่างเรื่องของแนวทางสมานฉันท์

โดยดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย หากจับผู้กระทำผิดได้ และมีหลักฐานพร้อมก็ไม่ควรปล่อยตัว แม้ประชาชนจะกดดันโดยการประท้วง เพราะสามารถอธิบายให้ประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิม เข้าใจได้ว่าทำถูกต้องตามกฎหมาย

แต่หากยอมปล่อยให้คนทำผิดออกไป จะทำให้คนส่วนใหญ่เสียขวัญกำลังใจ และไม่เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะคุ้มครองพวกเขาได้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์