เตือนรัฐ!รอบคอบจัดการน้ำ ชี้รับฟังความเห็นประชาชน

เตือนรัฐ!รอบคอบจัดการน้ำ ชี้รับฟังความเห็นประชาชน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้รัฐบาลรับฟังความเห็นประชาชนในกรณีการบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ก่อนการทำสัญญาว่าจ้างในแต่ละโมดูล ว่า
 
แม้รัฐบาลมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณา แต่พรรคมองว่าการดำเนินการโครงการนี้ที่พรรคเคยยื่นศาลธรรมนูญพิจารณา ขณะนี้ส่อให้เห็นว่าการดำเนินการอาจจะขัดต่อกฎหมาย หรือนำไปสู่การดำเนินการผิดกฎหมายหรือระเบียบปฏิบัติต่างๆ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการไม่สามารถทำให้โปร่งใสได้ จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการตามกฎหมายและโปร่งใส่


อย่างไรก็ตาม นายองอาจ กล่าวต่อว่า พรรคมีข้อสังเกตที่อยากฝากรัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องกำกับดูแลโครงการนี้ ดังนี้


1.รัฐบาลจะกู้เงินตาม พ.ร.ก.ดังกล่าว ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้หรือไม่ ถ้าจะกู้ต่อไปก็ต้องคำถึงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการและการจ่ายใช้เงินกู้ เป็นระเบียบที่รัฐบาลเป็นผู้ออกมาเอง


2.การดำเนินการของโครงการที่ไม่อยู่ภายใต้คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง จะดำเนินการหรือไม่อย่างไร


3.กรณีที่รัฐบาลต้องฟังความเห็นประชาชนอย่างทั่วถึง พรรคมีคำถามว่ารัฐบาลจะทำเรื่องนี้ให้จบภายใน 2 เดือนหรือไม่ และนายกรัฐมนตรีมีวิธีการอย่างไรให้รับฟังความเห็นประชาชนได้ทั่วถึงภายใน 2 เดือน

และ

4.การรับฟังความเห็นประชาชนรัฐบาลต้องใช้งบประมาณของตัวเอง และสามารถปรับลดงบประมาณจากการจัดสรรงบประมาณส่วนนี้ให้เอกชนลงได้


ทั้งนี้ ขอตั้งคำถามเหล่านี้ไปยังรัฐบาล เพราะหากจะเดินหน้าต่อไป รัฐบาลก็ต้องรอบคอบว่าอะไรที่เดินหน้าต่อไปได้แค่ไหนอย่างไร หากไม่รอบคอบก็จะเกิดผลกระทบต่อโครงการทั้งหมด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์