อภิสิทธิ์เตือนสติรัฐบาลใช้คำสั่งศาลปกครองเป็นบทเรียน

อภิสิทธิ์เตือนสติรัฐบาลใช้คำสั่งศาลปกครองเป็นบทเรียน

“อภิสิทธิ์” เตือนสติรัฐบาล ใช้คำสั่งศาลปกครองกรณีโครงการน้ำเป็นบทเรียน สำหรับการทำโครงการใหญ่ในอนาคต สอน เลิกฉวยความเดือดร้อนของคนไทยหาช่องทำผิดกม.

แนะแขวนโครงการที่ไม่พร้อมไว้ก่อน จวกรัฐร้อนตัวรีบแถลงการันตีเค วอเตอร์ ทั้งที่บ.เกาหลียังไม่ขยับ ไล่ “ปู”เลิกท่องคาถายินดีให้ตรวจสอบ เพราะปฏิบัติไม่ได้จริง
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีศาลปกครองมีคำสั่งให้รัฐสอบถามความเห็นประชาชนก่อนดำเนินครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ว่า ถ้ารัฐบาลจะอุทธรณ์ ก็เป็นสิทธิของรัฐบาล

แต่ตนไม่ทราบว่าทำเพื่ออะไร เมื่อศาลชี้ออกมา และเจตนารมณ์ชัดอยู่แล้ว รัฐบาลก็ต้องยอมรับ และทำให้ถูกต้อง

อย่าเอาความเดือนร้อนของประชาชน ประเทศชาติ มาบังหน้า ทำให้เกิดความไม่โปร่งใส ทำให้เกิดช่องว่าง ช่องโหว่ในการที่จะไปทำผิดกฎหมายเลย รัฐบาลควรต้องประเมินว่าการจะดำเนินการอะไรหากกระทบกับประชาชนจำนวนมากหรือชุมชนควรปฏิบัติตามขั้นตอนและควรแยกโครงการส่วนที่จะทำให้ล่าช้า แล้วทำในส่วนที่มีความพร้อมไปก่อน หากโครงการใดไม่พร้อมไม่ควรลงนามในสัญญาและยังไม่ควรกู้เงิน

โดยเก็บไว้ดำเนินการในงบประมาณปกติได้ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนในอนาคตจึงออกกฎหมายกู้เงินในภายหลัง


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ถือเป็นบทเรียนในการทำโครงการขนาดใหญ่ต่อไป หากมีผลกระทบกับคนจำนวนมากไม่ควรลัดขั้นตอน แต่รัฐบาลคงยังไม่บอกว่าเป็นบทเรียน เพราะยังไม่สุดทาง ตนเชื่อว่ารัฐบาลต้องบอกว่า คดียังไม่ถึงที่สุด อาจจะต้องต่อสู้กันไปอีก ซึ่งแน่นอนว่ากระบวนการถอดถอน หรือกระบวนการตรวจสอบอะไรก็จะต้องมีอีก โดยพรรคประชาธิปัตย์จะติดตามตรวจสอบโครงการนี้อย่างเข้มข้น

ยืนยันว่าโครงการนี้ส่อในการเอื้อต่อการทุจริต ครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์ เคยย้ำไปแล้วว่า เรากำลังจะยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะ เพราะจงใจฝ่าฝืน รัฐธรรมนูญมาตรา 57, 67 ฝ่าฝืนกฎหมายฮั้ว ในเรื่องจำกัดการแข่งขัน หรือการสมยอมกัน และฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.)


“ผมคิดว่าคนทำงาน ควรจะสำนึกอยู่ตลอดว่า ต้องทำตามกฎหมาย หรือมีเจตนาที่จะทำตามกติกา รัฐบาลไม่เอาสถานการณ์ เอาความเดือดร้อน เอากระแสสังคม มาพยายามที่จะหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้นายกฯ มาท่องคาถาอย่างเดียวบอก โปร่งใส ยินดีจะร่วมมือ ยินดีให้ตรวจสอบ แต่พอมีคนมาตรวจสอบก็บอกว่ามาขัดขวางเสียอีก เพราะฉะนั้นตัวนี้ต้องปรับวิธีคิด อย่างปัญหาเรื่องสถานะของบริษัทเค วอเตอร์ ยังไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นอย่างไร แต่รัฐบาลกลับรีบไปออกตัวแทน ทั้งที่ทางภาคเอกชนยังไม่ทันชี้แจงเลย โดยรัฐบาลพยายามจะบอกว่า ถ้ารัฐบาลทำแล้วมันต้องถูกต้องหมด” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์