หมวดเจี๊ยบลุยโต้องอาจ บอกกินข้าวไทยไม่อันตราย

หมวดเจี๊ยบลุยโต้องอาจ บอกกินข้าวไทยไม่อันตราย

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโจมตีว่าข้าวไทยมีอันตราย กินแล้วอาจเป็นมะเร็ง ว่า

รัฐบาลขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงว่า สารที่ใช้ในรมข้าวเพื่อป้องกันแมลงในไทยใช้อยู่มี 2 ชนิด คือ เมทิลโบรไมด์ (MB) และฟอสฟิน (PHOSFINE) ตามข้อกำหนดขององค์การค้าโลก (WTO) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และต่อมาได้มีการลงนามในพิธีสารมอนทรีออล เพื่อลด เลิกการใช้สาร เมทิลโบรไมด์ (MB)

เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจก ไม่ใช่ว่าจะก่อให้เกิดมะเร็ง อย่างที่นายองอาจ อ้างแต่อย่างใด และที่ผ่านมารัฐบาลได้ลดปริมาณการนำเข้าสารเมทิลด์โบรไมด์ เหลือเพียง 27 ตัน ในปี 56 (ม.ค.56 - มิ.ย.56) ไม่ได้นำเข้าสูงถึงร้อยละ 65 อย่างที่นาย องอาจ กล่าวหา และเมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ จะเห็นได้ว่า รัฐบาลชุดนี้นำเข้าสารดังกล่าวน้อยลงถึง 21 เท่า จากที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เคยนำเข้าสารดังกล่าวสูงถึง 567 ตัน ในปี 53


ทั้งนี้ ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวต่อว่า รัฐบาลชุดนี้ให้ความร่วมมือ และดำเนินการตามพิธีสารมอนทรีออล จนได้รับการยอมรับจากประเทศเยอรมนี ที่เป็นประเทศหลักที่ลงนามตามพิธีสารนี้ จนกระทั่งเลือกให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการสนับสนุนนโยบายลดการใช้สารเมทิลโบรไมด์ ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน พรรคประชาธิปัตย์จะกล่าวหาว่ารัฐบาลชุดนี้ ไม่ปฏิบัติตามพิธีสารมอนทรีออลได้อย่างไร การโกหกของพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างไม่น่าให้อภัย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์