สวดคลิปโชว์สวย! อัด เต้น ก๊อปปี้เพลง “เจนพบ” ชี้ทำผิดเอง

สวดคลิปโชว์สวย! อัด เต้น ก๊อปปี้เพลง “เจนพบ” ชี้ทำผิดเอง

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปทั่วโลกออนไลน์ทีเดียวกับคลิป"ครบสองเดือน โชห่วย โชว์สวย" ที่มีเนื้อหาที่พูดถึงครบรอบ2เดือนโครงการ"โชวห่วย โชว์สวย ทั่วไทย รวมใจช่วยสังคม"

โดย"เต้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ"รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงบรรดาข้าราชการในกระทรวงฯบางส่วนได้ลงทุนลงแรงแสดงร้องเต้นประกอบในมิวสิควิดีโอด้วยตนเองกันเลยทีเดียว
หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูบมาตั้งแต่วันที่22มิถุนายน จากผู้ที่ใช้ชื่อว่า Mhd.Azizi Bin Wanruslan ปรากฏว่าได้มีคนที่เล่นอินเทอร์เน็ตเข้าไปแสดงความไม่เห็นด้วย และแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก

พร้อมตั้งคำถามว่าเหมาะสมแล้ว หรือกับการนำเอาเงินภาษีของประชาชนมาทำเรื่องที่ไร้สาระเช่นนี้ ทั้งที่รู้กันดีโครงการนี้แทบจะไม่ได้ส่งผลประโยชน์อะไรให้กับบรรดาผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วยทั้งหลาย

แต่เป็นโครงการที่เป็นเสมือนกับคำพูดสวยหรูเพียงเน้นประชาสัมพันธ์บรรดาคนที่เกี่ยวข้องให้รู้ว่ามีผลงาน ทำให้มีการวิจารณ์กันว่า เป็นรัฐมนตรีแต่ทำได้แค่นี้ ? เด็กมัธยมพรีเซนต์หน้าห้องยังเก่งกว่าเลย/ สงสารประเทศไทยจริงๆ มี รมต.ปัญญาอ่อนเพียงนี้ /ทีถามเรื่องจำนำใบ้แดก... ทีร้องเพลงแม่งชัดเจน ฯลฯ


นอกจาก มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีคลิปดังกล่าวและโครงการนี้แล้วก็มีการตั้งข้อสังเกต ท่วงทำนองของเพลงที่ใช้ในคลิป ยังไปลอกเอาทำนองเพลงที่มีชื่อว่า"Muhammad Ali : BLACK SUPERMAN"ของศิลปิน "Johnny Wakelin"เป็นเพลงที่กล่าวชมเชยอดีตนักมวยที่ยิ่งใหญ่ของโลก"มูฮัมหมัด อาลี"จนทำให้หลายคนสงสัยว่าการทำเช่นนี้จะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่?


ขณะที่หลายคนวิจารณ์ไปถึงความเหมาะสมที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญาและเรื่องลิขสิทธิ์โดยตรงอีกด้วยแต่กลับมีการก๊อปปี้ทำนองเพลงมาใช้เสียเอง


ในวันเดียวกัน นายเจนภพ จบกระบวนวรรณ นักวิชาการด้านเพลงลูกทุ่ง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึง คลิปมิวสิควิดีโอ"ครบสองเดือนโชห่วย โชว์สวย"ที่จัดทำ โดยกระทรวงพาณิชย์ ที่มี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ร่วมแสดงในคลิปโปรโมทนโยบายเปลี่ยน"ร้านโชว์ห่วย"เป็น"ร้านโชว์สวย"โดยตั้งคำถามว่า มีการขออนุญาต เจ้าของลิขสิทธิ์ทำนองเพลงที่นำมาใช้ในมิวสิควิดีโอหรือไม่และว่า เมื่อเช้าได้ดูข่าวเลยได้ยินเพลง"โชว์ห่วยโชว์สวย"ของ รมช.พาณิชย์ ที่ลงทุนแต่งเองและเกณฑ์คนมาร้องเอง ดี ไม่ดี ก็วิจารณ์กันไปตามทัศนะ


"แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งติดใจอยากได้ความกระจ่าง คือท่านละเมิดลิขสิทธิ์ทำนองเพลงเขา ท่านขออนุญาตหรือยัง จ่ายตังค์หรือเปล่า ถ้าทำถูกต้องแล้วช่วยแสดงหลักฐานให้ประจักษ์ที จะได้ดีใจที่ รัฐมนตรีไทยยังมีสำนึกเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา แต่ถ้าหากไปลอกไปขโมยเขามาดื้อๆ อ้าว..ก็กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็อยู่ที่กระทรวงท่านเอง ทำไมไม่ปรึกษาไม่ถามก่อน แล้วถ้าผู้ใหญ่ผู้บริหารบ้านเมือง ยังทำเสียเอง ท่านจะมาดูแลคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้ใครได้”


อนึ่ง สำหรับ ทำนองเพลงในคลิปมิวสิควิดีโอ"ครบสองเดือนโชห่วย โชว์สวย"มีทำนองคล้ายกับเพลง BLACK SUPERMAN ของ Johnny Wakelin และหลังจากโดนวิพากษ์วิจารณ์กันมากขึ้น ล่าสุดเวลาประมาณ16.00น.วันที่26มิถุนายนมีการลบคลิปดังกล่าวออกจากยูทิวบ์แล้ว


ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้สั่งการลบคลิปมิวสิควิดีโอ"ครบสองเดือนโชห่วย โชว์สวย"ที่ได้ร่วมแสดงโปรโมทนโยบายเปลี่ยนร้านโชห่วยเป็น"ร้านโชว์สวย"ออกจากเว็บไซต์ยูทูปแล้วพร้อมได้สั่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ตรวจสอบว่าทำนองเพลงที่ใช้ประกอบมิวสิควิดีโอไปตรงกับเพลงที่มีลิขสิทธิ์หรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์