รบ.แจกคู่มือปลูกข้าว-ปูบ่นปวดหัว

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


รบ.แจก'คู่มือปลูกข้าว'แก้ลดราคาจำนำ สื่อให้ประชาชนเข้าใจ 'ปู'บ่น'ปวดหัวมานานและนานแล้วเรื่องนี้'

 


26มิ.ย.2556 ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดพิมพ์คู่มือการลดต้นทุนการปลูกข้าว เพื่อประชาสัมพันธ์เนื้อหาแก่ประชาชน โดยนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า เนื้อหาในหนังสือจะพูดถึง การบริหารจัดการปลูกข้าว 3 ส่วน คือ 1.การควบคุมต้นทุนของปุ๋ย 2. การควบคุมเมล็ดพันธุ์ข้าว และ 3.การใช้สารเคมี ซึ่งนักวิชาการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยืนยันว่า หากชาวนาปฏิบัติตามคำแนะนำในหนังสืออย่างเคร่งครัด อาจช่วยลดต้นทุนได้สูงสุดถึง 3,000 บาทต่อไร่ และขั้นต่ำประมาณ 1,500 บาท ต่อไร่
 
"เบื้องต้นกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการจัดพิมพ์คู่มือดังกล่าว 20,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้ชาวนาทั่วประเทศ โดยนายยุคล จะประสานกับนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ เชิญอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ อ.ก.ม. ซึ่งมีอยู่ประมาณ 75,000 คน ทั่วประเทศ มาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการลดต้นทุนในการปลูกข้าวและภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายยุคลได้มอบคู่มือดังกล่าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่า เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ นายกฯจึงได้ฝากให้สื่อทีวีและวิทยุต่าง ๆ ในเครือข่ายของรัฐช่วยเผยแพร่เนื้อหาของคู่มือลดต้นทุนการปลูกข้าวดังกล่าวด้วย เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวนา"  รองโฆษกประจำสำนักฯ กล่าวและว่า


รัฐบาลขอยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ข้าวของไทยมีคุณภาพ และจัดอยู่ในกลุ่มข้าวคุณภาพดี จึงสามารถจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าข้าวจากอีกหลาย ๆ ประเทศได้ เนื่องจากเป็นข้าวเกรดสูง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์