“อภิสิทธิ์”จวกรัฐบาลให้ความหวังลมๆแล้งๆกับชาวนา

“อภิสิทธิ์”จวกรัฐบาลให้ความหวังลมๆแล้งๆกับชาวนา

“อภิสิทธิ์”จวกรัฐบาลให้ความหวังลมๆแล้งๆกับชาวนา ชี้โบ้ยให้กขช.ทบทวนลดจำนำข้าวไม่ได้

เหตุเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ครม.หนีความรับผิดชอบไม่พ้น ติง 4 สมดุลของนายกฯ ไม่แก้ปัญหาจำนำข้าว ย้ำจุดยืน ปชป. คือตามเอาเงินแสนล้านที่ไปไม่ถึงชาวนา กลับคืนมา
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ "ฟ้าวันใหม่" ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบลูสกาย ชาแนล ถึงโครงการรับจำนำข้าว หลังจากมีเกษตรกรมายื่นข้อเสนอให้รัฐบาลปรับราคารับจำนำข้าวมาอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท ว่า

รัฐบาลพยายามทำให้เกิดความสับสน ให้ความหวังลมๆแล้งๆ เพราะไปบอกว่าเป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) กลับไปทบทวน

ทั้งที่จริง นโยบายนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลและเป็นสิ่งที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งด้วย คณะรัฐมนตรีเป็นองค์กรสูงสุดที่จะตัดสินเรื่องนี้ รัฐบาลจึงหนีความรับผิดชอบไปไหนไม่ได้


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบให้กขช.พิจารณาโครงการจำนำข้าว ภายใต้หลัก 4 สมดุล คือ 1.ความเป็นอยู่ของชาวนา 2. การพัฒนาให้สัมพันธ์กับพันธุ์ข้าวหรือคุณภาพข้าว 3.สะท้อนไปถึงราคาตลาดโลก และ 4. การรักษาวินัยการเงินการคลังให้สมดุล นั้น ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาโครงการจำนำข้าว

ตนคิดว่าเรามีข้อสรุปที่ง่ายที่สุดคือ ยกเลิกการจำนำข้าว แล้วไปช่วยเกษตรกรโดยตรง ในเรื่องของรายได้รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ดีกว่าจะอยู่กับการทุจริต การที่รัฐบาลไม่จริงใจที่จะบอกกับเกษตรกร และประชาชนว่ามันเกิดอะไรขึ้น


“ส่วนที่มีการกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์เอาแต่ด่าการทำงานของรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ยังไงผมก็ด่าครับ ถ้าคุณยังโกงกันเป็นแสนล้านอย่างนี้ เพราะผมมีหน้าที่ในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติ

แต่ผมไม่ได้คัดค้านการช่วยเหลือชาวนา และผมยืนยันว่ามีวิธีช่วยเหลือชาวนาที่มันไม่ทำให้เงินหายไปเป็นแสนล้านอย่างนี้ แล้วก็ถ้าคุณจะแก้ปัญหาโครงการนี้ แล้วคิดว่าโครงการนี้มันยังไปได้ คุณอย่าลดประโยชน์ชาวนา คุณไปเก็บเงินแสนล้านที่มันรั่วไหลไปที่อื่นกลับคืนมา จุดยืนง่ายๆ อย่างนี้ครับ”นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์