ยกฟ้องชวนนท์ หมิ่นปิ้ง กล่าวหาคุกเข่าขอแม้ว

ยกฟ้องชวนนท์ หมิ่นปิ้ง กล่าวหาคุกเข่าขอแม้ว

วันนี้ 24 มิ.ย.56  ศาลอ่านคำสั่งคดีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ
 
เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ฯ  และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ , บริษัท มติชน จำกัด ( มหาชน) และนายวรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.มติชน เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 – 14 พ.ย.55 นายชวนนท์ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า
 
นักการเมืองบางคนขายตัว เคยคุกเข่าขอ พ.ต.ท.ทักษิณ ชิวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ถอนฟ้อง และเป็นนักการเมืองที่ทำประโยชน์เพียงพรรคเพื่อไทย รวมทั้งกล่าวถึงการตรวจสอบการคืนหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายทั้งที่โจทก์ไม่เคยคุกเข่าขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถอนฟ้องคดี และการเข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทยเพราะมีนโยบายทางการเมืองสอดคล้อง ไม่เคยขายตัวเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง  

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า แม้จำเลยจะกล่าวข้อความ แต่ก็ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงถึงตัวโจทก์

ขณะที่การกล่าวลักษณะตอบโต้ที่เคยมีการสัมภาษณ์ถึงพรรคประชาธิปัตย์ และที่จำเลยที่ 1 กล่าวถึงการตรวจสอบเรื่องการคืนหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ชัดว่า ผิดระเบียบราชการนั้นเป็นการถามและตรวจสอบในฐานะที่โจทก์ เป็น รมว.ต่างประเทศ ซึ่งขณะนั้นจำเลยที่ 1 กระทำการในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสิทธิที่ประชาชนพึงวิจารณ์ได้โดยสุจริต คดีจึงไม่มีมูล ให้ยกฟ้อง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์