BRNยื่นรัฐบาลไทยถอนทหารตร.ออก ลดรุนแรงรอมฎอน

BRNยื่นรัฐบาลไทยถอนทหารตร.ออก ลดรุนแรงรอมฎอน

ตัวแทนของบีอาร์เอ็น ''ฮัสซัน ตอยิบ'' แถลงฉบับ 4 ยื่นเงื่อนไขยุติช่วงเดือนรอมฎอน ขอรัฐบาลไทยถอนทหาร ตำรวจออกจากพื้นที่ และให้ นายกรัฐมนตรี ลงนามเงื่อนไข ประกาศ 3 ก.ค. นี้

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ BRN  นำโดย ฮัสซัน ตอยิบ เผยแพร่ประกาศฉบับที่ 4 ลงนามเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 56 โดย ฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนของบีอาร์เอ็น ในการเจรจาข้อตกลงสันติภาพกับรัฐไทย โดยมีเนื้อหาระบุว่าจะยุติการปฏิบัติการทางทหารในช่วงเดือนรอมฎอน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา โดยมีเงื่อนไขคือ ให้รัฐไทยถอนทหารและทหารพราน รวมถึง กำลังตำรวจและตำรวจชายแดน ออกจากพื้นที่ ให้ปล่อยบรรดา อส. ที่นับถือศาสนาอิสลามจากการประจำการในช่วงรอมฎอน เพื่อให้ปฏิบัติศาสนกิจ มิให้รัฐไทยจับกุมหรือควบคุมตัว และมิให้จัดกิจกรรมทางสังคม 

ทั้งนี้ ฮารา ชินทาโร่ อาจารย์ด้านภาษามลายูจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เผยแพร่คำแปลของประกาศดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการ ดังนี้

คำประกาศ แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN) ครั้งที่ 4 อุสตาซฮัสซัน ตอยิบ หัวหน้าคณะพูดคุยและตัวแทน BRN ตามข้อตกลงระหว่างแนวรวมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานีกับนักล่าอาณานิคมสยาม ในวันที่ 13 มิ.ย. 2013 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย (ทั้งสองฝ่าย) ตกลงกันว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารที่ปาตานี คือ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน ปี 2013 ฝ่ายแนวร่วมแห่งชาติมลายูปาตานี ลงมติที่จะยุติปฏิบัติการทางทหารตลอดช่วงเดือนรอมฎอนและ 10 วันแรกของเดือนชาวัล ฮิจเราะห์ศักราช ไม่ใช่แค่ลดปฏิบัติการทางทหาร โดยมีเงื่อนไขและขอบเขตดังต่อไปนี้

1. นักล่าอาณานิคมสยามต้องถอนกำลังทหารและทหารพรานที่มาจากภาค 1, 2, 3 ทั้งหมด และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกส่งมาจากศูนย์กลาง ออกจากปาตานี ซึ่งก็คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา

2. แม่ทัพภาคที่ 4 ต้องถอนทหารและทหารพรานออกจากเขตหมู่บ้านในปาตานี คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา ให้อยู่ค่ายใหญ่ของแต่ละหน่วย

3. ให้ (รัฐสยาม) ถอนกำลังตำรวจและตำรวจชายแดนออกจากเขตหมู่บ้านในปาตานี คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา

4. ปล่อยบรรดา อส. ที่นับถือศาสนาอิสลาม (ไม่ให้ประจำการ) ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อที่จะพวกเขาสามารถปฏิบัติศาสนกิจ และสามารถใช้ชีวิตกับครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์

5. นักล่าอาณานิคมสยามไม่สามารถทำการโจมตี การสกัดถนน และการจับ/ควบคุมตัวอย่างเด็ดขาด

6. นักล่าอาณานิคมไม่สามารถจัดกิจกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับเดือนรอมฎอน

7. ขอบเขตและเงื่อนไขดังกล่างต้องมีการลงนามของนายกรัฐมนตรีของฝ่ายนักล่าอาณานิคมสยาม (รัฐสยาม) และต้องทำการประกาศในวันที่ 3 กรกฎาคม 2013

เงื่อนไขและขอบเขตเหล่านี้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 รอมฎอน 1434 ฮิจเราะห์ศักราช ถึง วันที่ 10 ชาวัล 1434 ฮิจเราะห์ศักราช เพื่อเป็นการแสดงเกียรติต่อชาวอิสลามมลายูปาตานี และเพื่อที่จะพวกเขาสามารถปฏิบัติศาสนกิจอย่างสมบูรณ์ ฝ่ายรัฐ/ฝ่ายเจ้าหน้าที่ควรให้คำสั่งเพื่อไม่ขายเหล้าหรือสิ่งที่ทำให้เมา และปิดแหล่งบังเทิงและแหล่งอบายมุขตลอดช่วงเดือนรอมฎอน ที่นี่ พวกเราขอเรียกร้องให้ทุกชนชั้น ทุกคนในสังคม ประชาสังคม องค์กร NGO โดยเฉพาะบุคคลสำคัญทางด้านศาสนาในปาตานี ให้ความสำคัญแก่เงื่อนไขและขอบเขตที่กล่าวมาข้างบน
 

คำเตือน
 
เราขอเน้นอีกครั้งว่า การเจรจาสันติภาพระหว่าง BRN กับนักล่าอาณานิคมสยามมิอาจเกิดขึ้นตราบใดที่นักล่าอาณานิคมสยามไม่ดำเนินและให้คำตอบต่อประเด็นต่อไปนี้

1. ข้อเรียกร้อง 5 ข้อจาก BRN ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาของรัฐสยาม
2. การเจรจาสันติภาพต้องเป็นวาระแห่งชาติ
3. ต้องกำหนดฐานะของหัวหน้าคณะตัวแทนไทยและฐานะของหัวหน้าคณะนั้นต้องมั่นคง
4. ไม่มีการเจรจาลับหรือไม่เปิดเผย 

** วัสลาม ขอให้ทุกท่านปฏิบัติศาสนกิจถือศีลอดอย่างสมบูรณ์ เซอ ลา มัต ฮา รา รายา และ มา อัฟ ซาฮิร ดัน บาติน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์