วราเทพใบ้แม้วปรับ ครม. รับจำกัดลิมิตชาวนาวุ่นแน่

วราเทพใบ้แม้วปรับ ครม. รับจำกัดลิมิตชาวนาวุ่นแน่

ตัวแทนสภาเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 26 จังหวัด นำโดยนายชารินทร์ สิงห์ดี ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสิงห์บุรี

เข้ายื่นหนังสือต่อนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการลดราคารับจำนำข้าวเปลือก ปี 55/56 จากตันละ 15,000 บาทเหลือ 12,000 บาท ในฤดูกาลถัดไป เนื่องจากขณะนี้ยังมีชาวนาที่อยู่ระหว่างการทำนาและมีผลผลิตในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมนี้ โดยส่งผลให้ไม่ทันกับการรับจำนำในราคาตันละ 15,000 บาท


นายชารินทร์ กล่าวว่า ยังเหลือข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวประมาณ 60% ของพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้ระหว่างเดือนก.ย.-ต.ค. ทำให้ได้รับผลกระทบจากการลดราคาจำนำข้าว


ด้านนายวราเทพ กล่าวว่า จะรับเรื่องนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังให้มีมาตรการออกมาช่วยเหลือชาวนา ซึ่งส่วนตัวคาดว่าจะต้องมีมาตรการก่อนวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เนื่องจากวันที่ 30 มิ.ย.จะเป็นการเริ่มต้นรับจำนำราคาใหม่ที่ตันละ 12,000 บาท ยอมรับว่าขณะนี้มีชาวนารายใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดจำนวนรับจำนำครัวเรือนละไม่เกิน 5 แสนบาทต่อปี


ในส่วนที่ฝ่ายค้านมีการเรียกร้องให้แก้ไขการทุจริตมากกว่าการปรับลดราคานั้น นายวราเทพ กล่าวว่า

เรื่องนี้ ครม. มีมติรับหลักเกณฑ์ 2 เรื่อง คือ 1.การที่จะทำอย่างไรให้ค่าใช้จ่ายลดลงและให้ข้าวที่เข้าโครงการเป็นของเกษตรกรอย่างแท้จริงและ 2.จะทำอย่างไรให้การบริหารจัดการที่อยู่ในสต็อกอย่างโปร่งใส โดยรัฐบาลได้กำชับให้ทุกฝ่ายมีการจัดทำแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนและเข้มงวด และจะต้องมีการแก้ไขเรื่องความเป็นธรรมให้แก่ชาวนา ยืนยันว่า ไม่ละเลยในการแก้ปัญหาทุจริต


อย่างไรก็ตามในกรณีที่สมาคมชาวนาเตรียมยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครองนั้น นายวราเทพ กล่าวว่า รัฐบาลยอมรับการแสดงออกของทุกฝ่ายและยืนยันว่าไม่มีการปิดกั้นแต่อย่างใด โดยในวันที่ 25 มิ.ย. ก็จะมีกลุ่มชาวนาบางส่วนที่มายื่นหนังสือต่อรัฐบาล เชื่อว่าจะไม่ยืดเยื้อเพราะเป็นความเดือดร้อนของชาวนาโดยแท้จริง สามารถพูดคุยกันได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราเทพ ได้เดินเลี่ยงออกมาโดยปฏิเสธตอบคำถามในประเด็นที่มีกระแสว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคำพิพากษาศาลจำคุก 2 ปี เดินทางมาอยู่บริเวณประเทศใกล้เคียงเพื่อจัดการเรื่องปรับ ครม.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์