เปิดสภา ประเดิมพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้าน รัฐบาลจัดคิวแก้ไขรัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรมปลายสิงหาฯ

เปิดสภา ประเดิมพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้าน รัฐบาลจัดคิวแก้ไขรัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรมปลายสิงหาฯ



ที่ จ.ชัยภูมิ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงปฏิทินการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป วันที่ 1 สิงหาคม ว่า สัปดาห์แรกเป็นวาระการพิจารณากระทู้ถาม ส่วนสัปดาห์ที่ 2 และ 3 เป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ตามลำดับ ใช้เวลา 3-4 วัน ส่วนสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. และพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยจะพิจารณาฉบับแก้ไขที่มา ส.ว.ก่อนเป็นเรื่องแรก และพิจารณาไปเรื่อยๆ เน้นให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ คาดว่าจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้ง ส.ว.ในปี 2557 ซึ่งการประชุมใน 3 สัปดาห์แรก ถูกบังคับด้วยข้อกฎหมายการพิจารณางบประมาณภายใน 105 วัน ฝ่ายค้านคงไม่ขัดข้อง จากนั้นในเดือนกันยายนจะเป็นการแถลงผลงานรัฐบาล และอาจมีการนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้าสู่การพิจารณา แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ประสานมา ทั้งนี้ต้องดูสถานการณ์การเมืองขณะนั้นด้วย

@ ไม่มีปัญหาถก"นิรโทษ-ปรองดอง"

เมื่อถามว่า แนวโน้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ พ.ร.บ.การปรองดองแห่งชาติ จะดำเนินต่อไปได้หรือไม่ นายเจริญกล่าวว่า เรื่องของมาตรา 68 ที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ไม่น่ามีปัญหา การประชุมสภาดำเนินไปได้เรื่อยๆ ถ้าถามฝ่ายค้านในเรื่องนี้ก็ต้องบอกว่ายุบสภาอยู่แล้ว คิดว่าปัญหานี้น่าจะชี้แจงให้เข้าใจได้ ขณะเดียวกันการที่กลุ่มหน้ากากขาวพยายามล้มล้างรัฐบาล หากรัฐบาลมีความชอบธรรม สามารถบริหารประเทศได้ก็ไม่น่ามีปัญหา 

@ "วรชัย"ย้ำปรับใหญ่"ครม.ปู 5"

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. กล่าวว่า การประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 25 มิถุนายนนี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเข้าประชุมพรรคด้วย คิดว่าน่าจะมีการชี้แจงเรื่องข้าว เมื่อถามว่า มีกระแสว่าจะดันนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท. มาแทนนายบุญทรง นายวรชัยกล่าวว่า จะไม่พูดว่าจะเอาใคร แต่ช่วงนี้รัฐบาลจะต้องมีการปรับครม.อย่างแน่นอนและจะปรับใหญ่ด้วย แต่เรื่องตัวบุคคลจะเอาใครบ้าง ไม่อยากวิจารณ์ให้มีปัญหา จะมองหน้ากันไม่ติด แต่เพื่อความเหมาะสมต่อสถานการณ์ควรเอาคนที่มีความสามารถ รอบรู้ และเหมาะกับแต่ละกระทรวงมานั่งทำงาน ไม่ต้องการให้เอา ครม.ที่ได้ชื่อว่าเป็น ครม.ในสังกัด แต่ต้องการ ครม.ที่เอาความสามารถมาเป็นตัวตั้งเพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ เพราะวันนี้รัฐบาลต้องทำ 2 เรื่อง คือ 1.การเมืองจะต้องเดินหน้า เช่น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และแก้รัฐธรรมนูญที่ต้องเดินหน้า 2.เรื่องเศรษฐกิจก็ต้องเดิน ทั้ง 2 ส่วนก็ต้องดูว่าคนไหนที่เหมาะอยู่ในตำแหน่งไหน ในอดีตมีใครบ้างที่อยู่ใน พท. และมีความสามารถทำให้พรรคแก้ปัญหาของประเทศได้ก็ต้องเอาคนนั้น

"ช่วงเวลาที่จะปรับ ครม.นั้น ช่วงนี้ถ้าพร้อมปรับ ครม.ต้องทำทันที มีความเห็นว่าต้องทำก่อนเปิดสภา หากปรับสัปดาห์หน้าได้จะยิ่งดี เพราะสถานการณ์วันนี้ พท.โดนรุกทางการเมือง และมีคนจ้องคิดล้ม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้เหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ทำงานอยู่คนเดียวต้องเห็นใจจึงจำเป็นต้องปรับครั้งใหญ่" นายวรชัยกล่าว

@ โฆษกยันยังไม่คิดปรับครม.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษก พท. กล่าวถึงผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พท.มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก การสับเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรเพื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ขณะนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะปรับ ครม. หากมีการปรับก็ด้วยเหตุผลเดียว คือ เพื่อให้ได้คนดี คนเก่ง เข้ามาทำงานในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม ไม่ใช่ปรับตามสัญญาใจหรือต่างตอบแทน และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีอำนาจเต็มที่จะเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว

นายอนุสรณ์กล่าวอีกว่า กระแสข่าวที่ตามมาจากการปรับ ครม. คือการยุบสภา กล่าวหาว่ารัฐบาลจะยุบเพื่อหนีโครงการจำนำข้าว ยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยุบสภา เพราะยุบไป พท.ก็ชนะเลือกตั้งอยู่ดี และหากยุบสภาจริง ประชาชนจะเบื่อหน่าย ส่วน ปชป.ก็คงบอยคอตการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะถนัดอยู่ 2 อย่าง คือบอยคอตและวอล์กเอาต์

@ จวกหน้ากากขาวเป็นหน้ากากผี

นายอนุสรณ์ กล่าวกรณีกลุ่มหน้ากากขาวนัดชุมนุมทั่วประเทศในวันที่ 23 มิถุนายน ว่า จากการตรวจสอบของหน่วยงานด้านความมั่นคงพบว่ามีหลายกลุ่มลงขันล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ขอเรียกร้องว่าอย่าไปเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่าหน้ากากวี หรือหน้ากากขาว แต่ขอให้เรียกว่าหน้ากากผี เพราะไม่กล้าเปิดเผยตัวตน แต่มีวาระชัดเจนว่าจะล้มรัฐบาล โค่นล้มระบอบทักษิณซึ่งไม่มีอยู่จริง

@ จี้ตร.ดูแลการชุมนุมกลุ่มต่างๆ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. แถลงกรณีการนัดชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวว่า มีความพยายามปล่อยข่าวของคนในรัฐบาลว่า เป็นการชุมนุมที่นำไปสู่ความรุนแรงจากมือที่สาม หากรัฐบาลมีข้อมูล ถือเป็นภาระความรับผิดชอบของรัฐบาลในการดูแลความสงบของบ้านเมือง แต่สิ่งที่ ปชป.กังวลคือ พฤติกรรมคนเสื้อแดงไปก่อกวนรังควานการชุมนุม หรือการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มอื่นๆ อยู่เป็นประจำ ทั้งในเวทีผ่าความจริงของ ปชป. และกลุ่มหน้ากากขาว จึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี อยากเห็นบ้านเมืองสงบตามที่นายกฯต้องการในงานอวยพรวันเกิด ควรสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกัน

มติชน 23 มิถุนายน 2556

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์