ภราดรย้ำคุยBRN-กำนันแนะจนท.ร่วมรอมฎอนลดรุนแรง

ภราดรย้ำคุยBRN-กำนันแนะจนท.ร่วมรอมฎอนลดรุนแรง


เลขาธิการ สมช. เชื่อทางกลุ่มบีอาร์เอ็น จะสื่อสารกลุ่มก่อเหตุกลุ่มอื่นได้ ย้ำเดินหน้าพูดคุยต่อ

 แต่ยังไม่ถึงขั้นการยกระดับเป็นการเจรจา ขณะที่ นายก ส.กำนันฯ ยะลา แนะเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าร่วมกิจกรรมช่วงรอมฎอนมากขึ้น เชื่อ ลดรุนแรงได้แน่

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นจะส่งคำอธิบายเพิ่มเติมถึงรูปแบบและวิธีการลดความรุนแรง ผ่านไปยังมาเลเซียเพื่อส่งมาให้ไทย ภายในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ซึ่งในส่วนของไทย ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ได้มีการออกแบบการดำเนินการไว้เพื่อส่งกลับไปเช่นกันโดยหลักการพยายามไม่ ให้กำลังที่รักษาความปลอดภัย ทำแบบเปิดเผยเกินเหตุ เพราะจะได้เข้ากับบรรยากาศ ในเดือนถือศีลอด ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีความพร้อมในที่ตั้งเพื่อเคลื่อนที่เร็ว เวลาเกิดเหตุ ทั้งนี้ด้านมาตรการการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ยังต้องเข้มข้นต่อไป

พล.ท.ภราดร กล่าวอีกว่า สำหรับการพูดคุยก็ต้องดำเนินการต่อไปและยังคงเป็นกลุ่มเดิม แต่กลุ่มอื่นก็ไม่ได้มีการปิดกั้นตอนนี้ที่ต้องพูดคุยกับ BRN เพราะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ที่เชื่อว่าจะไปสื่อสารกับกลุ่มเล็กๆ กลุ่มอื่นได้ ถ้ายังเกิดเหตุ แล้วพิสูจน์ได้ว่าเป็นกลุ่มอื่น ก็ต้องคุยว่าจะทำอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม คงยังไม่ถึงขั้นการยกระดับเป็นการเจรจาแต่ต้องยกระดับความไว้วางใจกัน มากกว่านี้ และจะพูดคุยอีกครั้งหลังเดือนรอมฎอน

นายก ส.กำนันแนะรัฐร่วมรอมฎอน ลดใต้ป่วน

นาย สมมาศ มะมุพิ นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดยะลา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความพยายามของภาครัฐในการลดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า คนในพื้นที่ส่วนใหญ่เชื่อว่าครั้งนี้จะเป็นจุดชี้ชะตาว่าเราคุยถูกคน ถูกกลุ่มหรือไม่ เพราะถ้าความรุนแรงลดลง แสดงว่าเดินมาถูกทางแล้ว อย่างไรก็ตามในนามชาวบ้านในพื้นที่ อยากเสนอให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มการเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ของคนมุสลิม หรือสนับสนุนในเรื่องสิ่งของ อาหาร อย่าง ผลอินทผลัม ในช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อเป็นการแสดงความมีน้ำใจ ความห่วงใย ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธฺระหว่างกันดีขึ้น และลดความรุนแรงได้ในที่สุด

อย่าง ไรก็ตาม ขณะนี้ทาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังเดินสายทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อชี้แจ้งว่าผลของการพูดคุยสันติภาพครั้งล่าสุด เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งชาวบ้านเห็นด้วยกับรอมฎอนสันติภาพอย่างยิ่ง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์