ส.ว.ตะลึงมอดโกดังแปดริ้ว ชอนไชข้าวเพียบตามข่าว

ส.ว.ตะลึงมอดโกดังแปดริ้ว ชอนไชข้าวเพียบตามข่าว

พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุ กมธ.ติดตามตรวจสอบการระบายข้าวรัฐบาล ในคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

ได้เข้าตรวจสอบโกดังเก็บข้าวรับจำนำของรัฐบาลที่ ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมคณะอนุกรรมาธิการข้าวระดับจังหวัด นำโดย นายไพศาล วิมลรัตน์ รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา นายสุวพรรณ มลิลา พาณิชย์จังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. หลังมีข่าวว่าข้าวภายในโกดังถูกมอดกินและเน่าเสียหาย


ทั้งนี้สภาพภายในโกดังข้าวได้ถูกเก็บกวาดบริเวณกองข้าวแถวด้านนอกจนดูสะอาด ซึ่งครั้งแรก พล.ต.ท.ยุทธนา พร้อมคณะได้เข้าตรวจดูกองข้าวแถวด้านนอก

โดยได้ให้เจ้าหน้าที่เจาะแทงข้าวออกมาดู และพบว่ามีมอดที่ตายแล้วปนอยู่เล็กน้อย ซึ่งไม่ผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเมื่อคณะอนุกรรมาธิการฯได้เดินเข้าไปตรวจกองข้าวด้านในก็พบว่า มีมูลของมอดจำนวนมากอยู่บนกระสอบ รวมทั้งพบเศษข้าวตกลงมากองอยู่บนพื้นจำนวนมาก


พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า จากการตรวจสอบกองกระสอบข้าวสาร 25% ปี54/55 มีมอดชอนไชอยู่เป็นจำนวนมากจริงตามที่ปรากฎเป็นข่าว โดยมีความเสียหายมากกว่าที่คิดไว้ และไม่เคยพบเห็นข้าวในโกดังที่ไหนเสียหายมากเท่านี้มาก่อน จากการที่เคยไปตรวจมาหลายแห่งแล้วทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังมีกองข้าวสาร 5% ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของโกดัง ได้พบความเสียหายในลักษณะเดียวกันด้วย เชื่อว่าข่าวที่ถูกนำเสนอออกมาไม่น่าจะเกินเลยจากความเป็นจริง


ด้าน นายธเนศพล ได้ชี้แจงข้อซักถามคณะอนุฯ ระหว่างที่พบว่าข้าวมีมอดชอนไชอยู่ว่า ข้าวดังกล่าวยังไม่เน่า และยังสามารถนำไปปรับปรุงคุณภาพใหม่ได้ โดยส่วนที่เน่านั้นอาจจะเป็นข้าวที่ถูกบรรจุอยู่ในถุงตัวอย่างเล็กๆ ที่แขวนไว้และไม่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์