เสรี โพสต์ ตรรกะคนพาล เห็นคนตรงข้ามรัฐบาลเลว

เสรี โพสต์ ตรรกะคนพาล เห็นคนตรงข้ามรัฐบาลเลว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า

เสรี วงษ์มณฑา กรณีที่มีกลุ่มคนออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล โดนกล่าวหาจากฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลว่าเป็นกลุ่มที่ยั่วยุ ทำให้เกิดความแตกแยก ไม่เป็นประชาธิปไตย โดยระบุถึง ตรรกะคนพาล


ข้อความที่ ดร.เสรีโพสต์ลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว

ตรรกะคนพาล


1. ที่คนเสื้อแดงทำร้ายคนหน้ากากขาวเพราะหน้ากากขาวพูดจายั่วยุ


2. ถ้าคุณเป็นประชาธิปไตยจริงทำไมคุณจึงมองว่าการออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเป็นการยั่วยุคุณ


3. ถ้าเขาวิจารณ์ผิดทำไมคุณไม่โต้แย้งด้วยวาจา คุณออกมาทำร้ายพวกเขาทำไม


4. ถ้าเขาพูดจาหมิ่นประมาทคนในซีกรัฐบาล คนที่เสียหายก็ฟ้องหมิ่นประมาทได้


5. อย่าอ้างว่าเพราะคนหน้ากากขาวมีการกระทำยั่วยุ แล้วคุณจะมีความชอบธรรมไปทำร้ายพวกเขาได้ การพูดจารุนแรง การกล่าวหาคนแบบหมิ่นประมาทมีกฎหมายให้ฟ้องได้ แต่ไม่มีกฎหมายใดๆอนุญาตให้คนที่ถูกยั่วยุหรือถูกหมิ่นประมาทไปทำร้ายคนอื่นดังนั้นอย่าหาความชอบธรรมให้กับการกระทำที่ต่ำทรามด้วยการอ้างว่าเพราะถูกอีกฝ่ายยั่วยุ


6. แล้วเวลาที่คุณด่าคนอื่นด้วยคำหยาบด้อยถ้อยความที่แสดงความต่ำทรามออกมาหลายๆครั้งมีใครเขาทำร้ายคุณบ้าง คุณมองความแตกต่างระหว่างพวกคุณกับฝ่ายตรงกันข้ามไม่ออกเหรอ


6.1 คุณด่าคนอื่นได้ ไม่มีใครทำร้ายคุณ แต่คนอื่นวิจารณ์รัฐบาลไม่ด่า คุณทำร้ายเขา


6.2 พวกคุณจะไปพื้นที่ไหนก็ได้ไม่มีใครห้าม ไม่มีใครคุกคาม แต่ฝ่ายตรงข้ามเข้าในพื้นที่ของพวกคุณไม่ว่าที่ใด คุณก็จะออกมาคุกคามข่มขู่ ทำร้ายพวกเขาจนเขาจัดกิจกรรมไม่ได้


6.3 เวลาคนอื่นไม่เห็นด้วยกับคุณ เขาจะถกอภิปรายเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่ด่าหยาบคายก็มีบ้างแต่เป็นส่วนน้อย แต่พวกคุณเวลาไม่พอใจการวิจารณ์ของใคร น้อยคนที่จะถกอภิปราย ส่วนใหญ่จะด่าคนที่วิจารณ์อย่างเสียๆหายๆด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย


6.4 มีคนส่วนน้อยที่อยู่ฝ่ายตรงกันข้ามเข้าไปป่วนในเพจของคุณ แต่คนฝ่ายคุณชอบเข้าไปป่วนเพจของฝ่ายตรงกันข้าม ประเมินคนเขียนแทนที่จะประเมินข้อความที่เขาเขียน


7. เวลาศาลตัดสินให้ไม่ผิดก็ชมว่าศาลมีความยุติธรรม แต่ถ้าศาลตัดสินให้ผิดหรือรับคำร้องของคนที่ฟ้องรัฐบาล คุณก็ด่าศาล ไม่ยอมรับอำนาจของศาล ด่าทอต่อว่าข่มขู่


8. อ้างการเป็นเสียงข้างมาก โดยไม่ให้มีการตรวจสอบหรือทักท้วงการทำงานของรัฐบาล ใครไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลกลายเป็นคนไม่ยอมรับเสียงข้างมาก ไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่คนที่เขาต่อต้าน เขาไม่ได้ต่อต้านเสียบข้างมากหรือความเป็นประชาธิปไตย เขาต่อต้านการกระทำที่ไม่ถูกต้องของรัฐบาลต่างหาก


9. ใครวิจารณ์รัฐบาลจะถูกมองว่าเป็นสาวกประชาธิปัตย์ด่ารัฐบาลเพื่อจะปล้นอำนาจประชาธิปไตยจากเพื่อไทยไปให้ประชาธิปัตย์ ไม่ยอมรับว่ารัฐบาลเลว แต่กล่าวหาคนไม่ชอบรัฐบาลว่าเป็นแมลงสาบ


10. ชอบไล่คนที่วิจารณ์รัฐบาลให้ไปลงเลือกตั้ง เหมือนกับจะบอกว่าจะต้องเป็นนักการเมืองก่อนจึงจะวิจารณ์นักการเมืองได้ ชอบพูดประชดว่ามีความคิดดีนักทำไมไม่มาทำเสียเอง ไม่ยอมเข้าใจว่าราษฎร 100% ไม่ต้องเป็นนักการเมืองก็วิจารณ์รัฐบาลได้ และถ้าการเมืองไม่ใช่จริตของเขาแล้วไซร้ เขาคงไม่เล่นการเมือง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะวิจารณ์นักการเมืองไม่ได้ อย่ามาท้าให้พวกเขาไปลงเลือกตั้ง


11. สรุปง่ายๆว่าคนที่ใช้ข้อบกพร่องของรัฐบาล ตำหนิรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีเป็นคนสร้างความแตกแยก คิดได้ไงนี่ หมายความว่าถ้าจะไม่ให้เกิดความแตกแยกต้องหยุดชี้ความผิด ความไม่ถูกต้อง ของนโยบาย ของโครงการ หรือของนายกฯ ของรัฐมนตรีกระนั้นหรือ ทำผิดทำถูกต้องชมอย่างเดียว ห้ามวิจารณ์ว่าไม่ดี เพราะถ้าทำเช่นนั้น จะกลายเป็นคนสร้างความแตกแยก พิลึกมาก!!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์