ป.ป.ช. เลื่อน ชี้มูลคดีคอมฯ ฉาว

ป.ป.ช. เลื่อน ชี้มูลคดีคอมฯ ฉาว

ป.ป.ช. เลื่อนอีกชี้มูลคดีทุจริตคอม สธ.821 ล้านบาท อ้างยังมีประเด็นที่ต้องถกอีก 2-3 ประเด็น


นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่เต็มองค์คณะทั้ง 9 คน โดยมีวาระพิจารณาสำนวนการไต่สวนคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มูลค่า 821 ล้านบาท สมัยที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรมว.สาธารณสุข


ทั้งนี้นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการและโฆษกคณะกรรมการป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้พิจารณา ตามที่คณะอนุกรรมการฯ เรื่องดังกล่าวเสนอขึ้นมา

โดยมีรายละเอียดทั้งข้อโต้แย้งและเอกสารเพิ่มเติมของผู้ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะประเด็นที่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีระหว่างกันเอง ในระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นพยานของป.ป.ช. โดยการฟ้องร้องดังกล่าวคือเรื่องให้การเท็จ ตามที่ ป.ป.ช. มีมติให้ไปขอ คำพิพากษาของศาลแขวง ที่ได้สั่งลงโทษจำเลยไปแล้ว เพื่อมาเป็นหลักฐานประกอบอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งที่ประชุม ป.ป.ช.วันนี้ได้พิจารณาทุกข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่สำนวนเดิมและสำนวนที่ให้ไต่สวนเพิ่มเติม 3-4 ครั้ง

กระทั่งได้มีข้อยุติและมีมติไปแล้วหลายประเด็น ซึ่งตนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และยังมีข้อเท็จจริง อีก 2-3 ประเด็นที่กรรมการ ป.ป.ช.จำเป็นจะต้องนำไปตรวจสอบเพิ่มเติม จึงได้นัดประชุมพิจารณากันอีกครั้งในวันพฤหัสที่ 20 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นไป ซึ่งตนคาดว่าในวันดังกล่าวจะสามารถพิจารณาประเด็นทั้งหมดได้เสร็จสิ้น จากนั้นจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป


ในข้อเท็จจริงที่ยุติไปแล้วหลายประเด็น แต่ก็ยังติดอยู่อีก 2-3 ประเด็น หลังจากนั้นหากได้ข้อยุติของข้อเท็จจริงนี้แล้วก็จะเป็นการวินิจฉัยข้อกฎหมายจากนั้น จึงจะเข้าสู่การวินิจฉัยถึงตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องว่าจะเป็นใครบ้าง

ดังนั้นจึงจะรวบยอดที่จะแถลงข่าวในคราวเดียว แต่ถ้าในวันที่ 20 มิ.ย. นั้นพิจารณาข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว ก็จะต้องพิจารณาต่อเนื่องไป หากไม่แล้วเสร็จก็ต้องพิจารณากันต่อไปอีก ซึ่งคาดว่าใช้เวลาการประชุมอีก 3 ครั้ง คงจะแล้วเสร็จทั้งหมด ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและตัวบุคคลว่าจะผิดหรือไม่ เพราะเรื่องทั้งหลายจะพันกันไปหมดทั้งข้าราชการและนักการเมือง อย่างไรก็ตามในการพิจารณาไต่สวนเรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ได้มีความหนักใจแต่อย่างใด ใครผิดก็ผิด ใครไม่ผิดก็ไม่ผิด  นายกล้านรงค์กล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ทำให้การพิจารณาเรื่องดังกล่าวล่าช้า เนื่องจากกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องพิจารณาคำตัดสินของศาลที่พยานฟ้องกันเอง ทั้งศาลอาญาและศาลปกครอง โดยต้องนำคำวินิจฉัยของศาลมาประกอบการพิจารณาว่าข้อเท็จจริงตรงกันหรือไม่ รวมทั้งนำมาประกอบกับประเด็นการไต่สวนของ ป.ป.ช.ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์