สื่อไล่จี้ถามปูประเด็นข้าวเจ๊ง

สื่อไล่จี้ถามปูประเด็นข้าวเจ๊ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงโครงการรับจำนำข้าวว่า ได้รับทราบรายงานจากคณะกรรมการ กขช. และนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ

รวมถึงความเห็นของ สศช. ซึ่งครม. รับทราบและให้นำรายละเอียดทั้งหมดให้ กขช.ไปพิจารณารายละเอียดต่อไปส่วนประเด็นการลดราคาจำนำข้าวนั้น ยังไม่ได้มีมติที่ชัดเจนจาก กขช. แต่จะรับข้อเสนอความคิดเห็นต่างๆไปหารือในทิศทางที่ชัดเจนจาก กขช.ก่อน ทั้งนี้ รัฐบาลได้สั่งงานเพิ่มเติมไปยัง รมว.พาณิชย์ให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์)

เพื่อเป็นตัวกลางในการตรวจสอบโกดัง และทีมดังกล่าวจะมี สตช. เข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย และต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อรายงานกลับมายังครม.


“ตัวเลขที่ผ่านมา ที่มีการขายแล้วรับรู้จริงตรงกันหมด แต่ไปขายให้กับบริษัทไหน เราไม่ทราบตรงนั้น เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ ส่วนการขาดทุนปีแรก 1.36 แสนล้านบาท รัฐบาลจะมีการปรับลดราคาจำนำจาก 1.5 หมื่นบาท ลงมาหรือไม่นั้น ในทางบัญชีอาจเรียกว่าขาดทุน แต่ความเป็นจริงราคาส่วนต่างที่รับมาคือการดูแลเกษตรกร ซึ่งตรงกับนโยบายที่ต้องดูแลเกษตรกรและดูแลราคาพืชผล

ซึ่งตรงนี้จะกลับไปยังเกษตรกร และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) จ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ทำให้เศรษฐกิจต่างๆหมุนเวียนดูแลเกษตรกร"


ส่วนประเด็นเรื่องข้าวเน่านั้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องตั้งเซอร์เวเยอร์มาตรวจสอบ เพราะบางครั้งอาจมีเรื่องข่าวลือ จำเป็นต้องเร่งตรวจสอบ ทุกอย่างความห่วงใยนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดังนั้น อยากขอให้เจ้าหน้าที่ทำงาน และให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ชี้แจงเอง


เมื่อถามย้ำว่า ตัวเลขขาดทุน 1.3 แสนล้านบาท กับเงินที่ลงไป 6.7 แสนล้านบาท คุ้มทุนหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา จำนวนปริมาณชาวนาสูงขึ้นในตลอด 2-3 ปีให้หลัง ขณะเดียวกัน ค่าใช้จ่ายในการดูแลโครงการก็ไปหมุนทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น นอกจากรายงาน สศช.จะเห็นว่า จีดีพีเพิ่มขึ้นจากการหมุนเวียนเศรษฐกิจต่างๆ


เมื่อพยายามสอบถามถึงก.พาณิชย์ในการตั้งเพดานขาดทุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “โห ไปถามก.พาณิชย์บ้างสิคะ” และเมื่อถามว่า รัฐมนตรียังคงเป็นต่อหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวทางท่านวราเทพ จะชี้แจงแถลงข่าวทั้งหมดในตัวเลข” เมื่อถามย้ำว่า แล้วทำไมไม่ให้รมว.พาณิชย์ชี้แจง นายกฯ ระบุว่า รมว.พาณิชย์ก็ชี้แจงได้ แต่เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ จำเป็นต้องให้คนกลางมาทำหน้าที่ชี้แจงรายละเอียดเรื่องตัวเลขทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์