เสรีโพสต์ 10 ข้ออันตราย สัญญาณ ยิ่งลักษณ์ ดิ่งเหว!

เสรีโพสต์ 10 ข้ออันตราย สัญญาณ ยิ่งลักษณ์ ดิ่งเหว!

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่า หากจะบอกว่ารัฐบาลนี้กำลังอยู่ในขาลง

อาจจะมีคนถามว่ามีอะไรที่บ่งชี้ ก็อยากจะบอกว่า มีทั้งปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ และมีเหตุผลทางทฤษฎี


1. รัฐบาลนี้เริ่มกีดกันเสรีภาพของการแสดงออกของคนที่คิดต่าง


2. รัฐบาลนี้ปกปิดความจริง ไม่กล้าเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับความผิดพลาดของโครงการและนโยบายต่างๆ


3. คนที่เคยเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลที่เคยปากดีทั้งหลาย สงบเสงี่ยมไปเยอะเริ่มพูดแก้ต่างหรือแก้ตัวให้รัฐบาลยากขึ้น


4. มีกลุ่มที่พร้อมจะให้ความจริงเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น อันเนื่องมาจากกลุ่มหน้ากากขาว


5. จำนวนคนเสื้อแดงที่มีชุมนุมมีจำนวนน้อยลงในทางตรงกันข้ามคนที่ต่อต้านรัฐบาลเริ่มมีมากขึ้น ทั้งในด้านจำนวนกลุ่มและจำนวนคนที่อยู่ในกลุ่ม


6. กลุ่มคนที่เป็นhard core ของกลุ่มที่ชอบใช้ความรุนแรง เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เหมือนพยายามข่มขู่แบบเชือดคอไก่ให้ลิงดู ซึ่งก็คงไม่ได้ผลเท่าไหร่นัก


7. การกรำทำของผู้บริหารบางคนเพลี่ยงพล้ำทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ทั้งตัวนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย รัฐมนตรีสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีกระทรวงเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาและรัฐมนตรีกระทรวงเดียวกัน แต่ละเรื่องยากที่จะชี้แจง


8. แม้แต่พวกแดงด้วยกันก็เริ่มไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล มีแดงตำหนิแดงลำพูนที่ใช้ความรุนแรงกับพรรคประชาธิปัตย์ มีแม่ของคนตายไม่พอใจกฎหมายปรองดองของรองนายกรัฐมนตรี


9. สื่อมวลชนข้างรัฐบาลเริ่มบิดเบือนช่วยรัฐบาลไม่ไหว เพราะเจอสถานการณ์ "ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิดไม่มิด" ทำให้แผ่วไปเยอะ ขณะที่สื่อตรงข้ามกับรัฐบาลกลับมีประเด็นมาเขียนตำหนิรัฐบาลมากขึ้นอย่างน่าสนใจ


10. รัฐบาลพ่ายสงครามไซเบอร์โดยสิ้นเชิง เพราะข้อความใน social media ประณามรัฐบาลอย่างรุนแรง และส่วนใหญ่คนก็เชื่อข้อความนั้นด้วย และหลายคนที่เชื่ออาจจะเคยเป็นคนที่เคยรักพรรคเพื่อไทยและรักทักษิณมาก่อนด้วย
ถ้ารัฐบาลตระหนักในข้อนี้ก็น่าจะพิจารณาว่าควรจะทำอะไรให้เมืองไทยมีความสงบสุขและเจริญก้าวหน้า และหลุดพ้นจากการปะทะกันระหว่างคนไทยด้วยกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์