“วราเทพ” ชิงออกตัว รับ ขาดทุน 18 มิย.เคาะตัวเลขเจ๊งจำนำข้าว

“วราเทพ” ชิงออกตัว รับ ขาดทุน 18 มิย.เคาะตัวเลขเจ๊งจำนำข้าว

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นผู้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูล

อาทิ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และตัวแทนจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตร กระทรวงการคลัง ใช้เวลา 3 ชั่วโมง
จากนั้นนายวราเทพ แถลงว่า ขณะนี้ข้อมูลที่ได้เป็นเอกสารจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯที่มี น.ส.น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

แต่เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากต้องใช้เวลาตรวจสอบว่าวิธีการรายงาน เอาข้อมูลทุกฝ่ายมารวบรวมและประมวลผลเพื่อให้ได้ความหมายเดียวกันโดยเฉพาะตัวเลขขาดทุนที่เป็นตัวเลขจำนวนมากที่ปรากฏอยู่ มีการคิดอยู่บนฐานการเทียบเคียงเหตุผลเดียวกันหรือไม่ และภายใน2-3วันนี้ จะเรียกประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯให้ข้อมูล หลัง น.ส.สุภา กลับจากต่างประเทศ


ชิงออกตัวยอมรับขาดทุนแน่นอน


“มีการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวแน่นอน แต่ต้องมาดูสาเหตุว่าการขาดทุนนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร ส่วนการขาดทุน อาจเกิดจากความแตกต่างของราคาจำนำและราคาขาย ต้นทุนค่า ใช้จ่ายในการดำเนินการ การระบายข้าวในราคาถูก และราคาสินค้าคงเหลือจากจำนวนข้าวที่ยังไม่ได้ขายออกไปในแต่ละหน่วยงานคิดในราคาอยู่ที่เท่าไหร่ มีการคิดในราคาต้นทุน คิดในราคาในปัจจุบัน หรือคิดในราคาค่าเฉลี่ย ซึ่งยังเป็นการคิดที่ไม่ตรงกัน ต้องพูดคุยเหตุผลเดียวกันก่อน โดยจะเป็นตัวเลขที่ตัดในวันที่ 31 ม.ค.56”นายวราเทพ กล่าว


ลั่นไม่มีแก้ตัวเลข รอแจงครม.18มิ.ย.


เมื่อถามว่า ขณะนี้หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการตกแต่งตัวเลขการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว นายวราเทพ กล่าวยืนยันว่า า ตัวเลขแก้ไขไม่ได้ อยู่ในการให้เหตุผลและคิดในฐานเดียวกัน จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดและรายงานความคืบหน้าข้อมูลเบื้องต้นในการประชุมครม.ในวันที่ 18 มิ.ย. ส่วนจะได้เป็นตัวเลขครั้งสุดท้าย ขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์