“ปู” ไม่ตอบปรับ “บุญทรง” พ้นเก้าอี้ รมว.พณ.

“ปู” ไม่ตอบปรับ “บุญทรง” พ้นเก้าอี้ รมว.พณ.

“ปู” ไม่ตอบปรับ “บุญทรง” พ้นเก้าอี้ รมว.พณ. ยันแจงตัวเลขจำนำข้าวไม่ชัด ไม่เป็นผลลบกับรัฐบาล บอกตัวเลขก็คือตัวเลข

ยันทุกอย่างอยู่ในระบบฐานบัญชีอยู่แล้ว โยน กขช.ตัดสินควรเดินหน้าอย่างไรต่อ นายกรัฐมนตรี เข้ากราบนมัสการพระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร ที่ วัดคูยาง ก่อนจะเข้าประชุมครม สัญจรที่กำแพงเพชร


ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือครม.สัญจร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการชี้แจงตัวเลขในโครงการรับจำนำข้าวของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ต่อสาธารณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า เนื่องจากปัญหาที่ผ่านมาเป็นเพราะต่างคนต่างชี้แจง จึงไม่มีใครรวบรวมข้อมูลในภาพรวมให้เป็นเอกภาพ ทำให้การสื่อสารไปยังประชาชน

โดยเฉพาะในเรื่องตัวเลขเกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน ครม.จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปรวบรวม ซึ่งความจริงถือเป็นหน้าที่ของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แต่นายกิตติรัตน์เห็นว่าตัวเองอยู่ในส่วนของกระทรวงการคลัง จึงเสนอให้คนอื่นเข้ามาทำ ครม.จึงได้มอบหมายให้นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รวบรวมข้อมูลจากทุกหน่วยงานของส่วนราชการทั้งหมด และข้อมูลจากสาธารณะชนมาประมวล และนำเสนอ พร้อมกับข้อเสนอแนะ เพื่อให้เกิดความชัดเจน


ส่วนเวทีรับจำนำข้าวสัญจรฯของกระทรวงพาณิชย์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นงานที่กระทรวงพาณิชย์ทำ

ซึ่งได้แนะนำไปว่าไหน ๆ จะไปพบกับเกษตรกรแล้ว ก็น่าจะรับฟังความคิดเห็นไปด้วยเลย จะได้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เกษตรกรอาจจะมีข้อแนะนำที่ดีว่าทำอย่างไรที่จะปลูกพืชให้ได้ผลผลิตที่ดี และมีคุณภาพที่สูงขึ้น เมื่อถามว่ายืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ ไม่ยกเลิกใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าด้วยตัวของนโยบาย ถือเป็นนโยบายทีดี ที่จะให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น และสิ่งสำคัญคือการรับจำนำข้าวทำให้เศรษฐกิจในประเทศเกิดการหมุนเวียนและแข็งแรงขึ้น

อย่างไรก็ตามเราก็เข้าใจในข้อห่วงใยต่างๆ โดยได้ให้ทุกหน่วยงานไปรวบรวมมา และฝากให้คณะกรรมการข่าวแห่งชาติ (กขช.) กลับไปพิจารณาตามขั้นตอนต่อไปว่าในครั้งหน้าจะทำอย่างไรบ้างให้ดีขึ้น ยืนยันว่าจะนำทุกข้อห่วงใย และรายละเอียดการปฏิบัติไปศึกษาต่อไป


“ยืนยันว่าตัวเลขที่ยังไม่มีความชัดเจน จะไม่เป็นผลลบกับรัฐบาล เพราะตัวเลขก็คือตัวเลข แต่ทุกอย่างอยู่ในระบบบัญชี และระบบฐานข้อมูลของรัฐอยู่แล้ว เป็นเพียงการประมวลมาเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน อย่างกระทรวงพาณิชย์ก็จะพูดแต่เรื่องว่าขายข้าวได้เท่าไหร่ กระทรวงการคลังก็พูดแต่ว่าได้เงินเท่าไหร่ แล้วประชาชนจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อขายไปแล้ว ภาพรวมเป็นอย่างไร ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน

จึงได้มอบให้นายวราเทพนำข้อมูลมารวมกันและชี้แจงอย่างเป็นระบบดีกว่า” นายกรัฐมนตรี กล่าว


เมื่อถามว่าวันนี้ยอมรับใช่หรือไม่ว่ามีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นในโครงการนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มาตรวจสอบอยู่แล้ว อะไรที่เราพบว่าขั้นตอนการปฏิบัติมีการทุจริตก็ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนประเด็นข้อโต้แย้งต่าง ๆ ในส่วนของรัฐบาล ขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช.ก็ว่าไปตามขั้นตอน ต้องขอให้แยกกัน ว่าในส่วนของนโยบายกับขั้นตอนการปฏิบัติและการระบายข้าวไม่เหมือนกัน


เมื่อว่าตัวเลขการขาดทุนควรจะอยู่ที่จุดไหนถึงจะทำให้เกษตรกรอยู่ได้ และเศรษฐกิจของประเทศอยู่ได้ด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องดูความสมดุล ถ้าได้ข้อมูลทั้งหมด เราก็จะเสนอข้อมูลต่างๆ และคงจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ กขช.ที่จะพิจารณาต่อไป เมื่อถามต่อว่านายบุญทรงยังเหมาะที่จะเป็นรัฐมนตรีอยู่ต่อไปหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว โดยกล่าวเพียงว่า “พอแล้ว” เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงเรื่องการปรับครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เลี่ยงที่จะไม่ตอบคำถามเช่นกัน และเดินเลี่ยงไปปลูกต้น “สีเสียดแก่น” ซึ่งเป็นไม้ประจำ จ.กำแพงเพชร ที่บริเวณหน้าอาคารที่ใช้ประชุม ครม.นอกสถานที่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์