ปู ปาฐกถา สื่อต่างประเทศ วอนเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง

ปู ปาฐกถา สื่อต่างประเทศ วอนเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมสภาหนังสือพิมพ์โลก การประชุมบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์โลกและการประชุมการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์โลก ปี 2556 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์


ช่วงหนึ่งของปาฐกถา น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเร่งดำเนินการอย่างหนักเพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน คาดว่าในปี 2015 ทุกอย่างจะประสบความสำเร็จ นอกจากนี้สมาชิกอาเซียนยังร่วมกันเพอื่สร้างความเชื่อมโยงในหลายมิติ เกิดการไหลเวียนอย่างเสรีของสินค้าและบริการไปสู่ศูนย์กลางโลจิสติกส์และศูนย์กลางความเจริญเติบโตแห่งใหม่ๆ


ประเทศไทยมีแผนการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคมูลค่ากว่า 6.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2 ล้านล้านบาท

โดยมีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง เสริมรถไฟรางคู่ ที่จะสามารถเชื่อมต่อเอเชียใต้ กลาง รัสเซียและยุโรปเข้าด้วยกัน ท่าเรือและสนามบินกำลังมีการปรับปรุงและวางแผนสร้างใหม่ อย่างเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายที่จะมีท่าเรือน้ำลึก เชื่อมต่ออินเดียและศรีลังกา ไปยังตะวันออกกลางและแอฟริกา


นายกฯ กล่าวต่อไปว่า บทบาทของสื่อและสื่อสารมวลชน เป็นกลไกในการเผยแพร่ข้อมูล ความรู้ และข่าวสารในรูปแบบต่างๆ ความรับผิดชอบและเสรีภาพของสื่อสารมวลชนช่วยทำให้สาธารณชนได้รับรู้ข้อมูล และสาธารณชนที่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อความเข้าใจในมุมมองซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของสาธารณชน ความสงบเรียบร้อย สิทธิส่วนบุคคล และแม้แต่ความมั่นคงของชาติด้วย นอกจากนี้ เราจำเป็นต้องตระหนักเสมอด้วยว่า ยังมีบุคคลที่สามที่ต้องการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน

“ความรับผิดชอบของสื่อและสื่อสารมวลชนบนพื้นฐานของมาตรฐานของความเป็นมืออาชีพและสามัญสำนึกที่สูงจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดั่งคำสอนของศาสนาพุทธที่ให้ดำรงอยู่บนทางสายกลาง จึงต้องมีความสมดุลระหว่างเสรีภาพและความรับผิดชอบของสื่อมวลชน สำหรับดิฉันเชื่อเสมอว่าสื่อและสื่อสารมวลชนจะต้องเป็นผู้หาจุดสมดุลนี้ด้วยตนเอง”


น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมข่าวสารและการผลิตอยู่ในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น โดยบทบาทของสื่อมวลชนมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และการสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนชาติต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงผู้อ่านได้อย่างกว้างขวางรวดเร็วแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์