ทบ.ชี้BRNแถลงยูทูบข่มขู่บิดเบือนข้อเท็จจริง

ทบ.ชี้BRNแถลงยูทูบข่มขู่บิดเบือนข้อเท็จจริง

กองทัพบก ชี้ “บีอาร์เอ็น” แถลงยูทูบข่มขู่ บิดเบือนข้อเท็จจริง สงสัย “ฮัสซัน ตอยิบ” ตัวปลอม เพื่อยกระดับตัวเอง


พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) ให้สัมภาษณ์กรณีตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น นายอุสตาซ การิม ออกแถลงผ่านยูทูบว่า มีลักษณะเรียกร้องแกมบังคับข่มขู่ให้ตอบสนองข้อเสนออ้างอิงหยิบยกเหตุรุนแรงในอดีตกรณีการเสียชีวิตชาวบ้าน 6 ศพ ว่า ทำไปเพราะตอบโต้ฝ่ายเจ้าหน้าที่เพื่อหวังผลในทางจิตวิทยา

เนื่องจากตั้งแต่เริ่มมีการพูดคุยกับกลุ่ม BRN ยังไม่สามารถแสดงออกได้ชัดเจนว่า สามารถควบคุมวิถีการก่อเหตุในพื้นที่ได้

จนเป็นเหตุให้สังคมเริ่มตั้งข้อสังเกตถึงสถานะตัวตนของกลุ่มฯ ดังกล่าว จึงอาจเป็นผลนำไปสู่การกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ในอดีตเพื่อนำมาเชื่อมโยงให้สังคมได้รับรู้ถึงสถานะ ทั้งนี้ข้อมูลที่จะต้องพิสูจน์ความน่าเชื่อถือต่อไป โดยที่สำคัญคือ เนื้อหาบางตอนยังคงพยายามบิดเบือนเรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ว่ามาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ในลักษณะนี้ อาจเคยใช้ได้ผลมาเมื่อสมัยตอนเริ่มมีสถานการณ์ นอกจากนี้เหตุการณ์รุนแรงมีความเชื่อมโยงกลุ่มผลประโยชน์ในพื้นที่และปัญหาภัยแทรกซ้อนในเรื่องธุรกิจผิดกฎหมาย ไม่ใช่มีเหตุปมเงื่อนไขเป็นไปตามการประกาศของ นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำบีอาร์เอ็น เพียงอย่างเดียว


“การพูดคุยสันติภาพกับ นายฮัสซัน ตอยิบ อาจเป็นเพียงการดำเนินการต่อกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไป

โดยเฉพาะความต้องการแฝงในการอยากยกระดับ หรือสร้างมูลค่ากลุ่มในสายตาของทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายหรือยกระดับไปสู่เวทีสากล ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าที่ควร ที่สำคัญกลุ่มของ นายฮัสซัน ตอยิบ อาจไม่ใช่ตัวแทนของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงทั้งหมดในพื้นที่ ข้อเสนอบางส่วนดูยังไม่สอดคล้องในหลักมาตรฐานกฎกติกาทางสังคม อย่างไรก็ดีการพูดคุยสันติภาพกับ นายฮัสซัน ตอยิบ ก็น่าจะมีส่วนในการเพิ่มโอกาสที่จะสร้างความสงบในพื้นที่ด้วยเช่นกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์