สุกำพลเมินBRNแพร่คลิปใส่ร้ายจนท.

สุกำพลเมินBRNแพร่คลิปใส่ร้ายจนท.

'บิ๊กโอ๋'เห็นด้วยหนุนทบ.สร้างรั้วชายแดนใต้ เมิน 'บีอาร์เอ็น' แพร่คลิปใส่ร้ายจนท. ยันทหารไม่ทำร้ายปชช.แน่ ด้าน 'สมช.' ยันไม่ได้เดินตาม 'บีอาร์เอ็น'


พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีแนวคิดที่จะล้อมรั้วชายแดนพื้นที่ภาคใต้ว่า เรื่องนี้เป็นวิธีการหนึ่งที่ได้พูดคุยกันในวันที่รับประทานอาหารกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการล้อมรั้วเป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่หลายประเทศชาติดำเนินการหากจะสร้างแบบถาวร ตนเห็นว่า มีความเหมาะสมแต่จะต้องลงทุนสูง และยังมีความคิดว่าจะสร้างทั้งหมดหรือแค่บางส่วน

การสร้างรั้วมีประโยชน์ในการป้องกันผู้ก่อความไม่สงบรวมถึงปัญหาของคนสองสัญชาติ และปัญหาการลักลอบสินค้าเถื่อนและยาเสพติด

ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเป็นเพียงวิธีการและยังไม่ได้ข้อสรุปอะไร หากจะเป็นจริงได้หรือไม่ต้องศึกษาอีกครั้งดังนั้นอย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่มันเป็นแค่แนวคิดที่มาปรึกษากันเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายฮันซัน ตอยิบ และนายอับดุลการิม คาลิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น ได้โพสต์คลิปผ่านทางเว็บไซต์ยูทูปข่มขู่ว่า เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำให้เกิดความรุนแรง พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า

“เราก็ต้องขู่กลับไปว่าเราไม่ได้ทำ เป็นเรื่องโกหกการทำสิ่งไม่ดีทางเจ้าหน้าที่จะไม่ทำ พวกคุณนั้นแหละเป็นคนทำ เจ้าหน้าที่เรามีระเบียบวินัย สามารถควบคุมได้ การพูดคุยก็พูดคุยกันไป ทางฝ่ายเราถอยมาเรื่องแล้วหากจะมากล่าวหากันอย่างนี้คงไม่ถูกต้อง”


เมื่อถามว่า ข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ทางรัฐบาลยืนยันจะไม่รับใช่หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ตนไม่มีหน้าที่ยืนยันเพราะเป็นเรื่องของทีมงานพูดคุยกันว่า จะทำอย่างไรเราต้องทำอะไรให้รอบคอบไม่ใช่ตนจะไปสั่งการ เพราะเรามีคณะทำงาน เมื่อถามต่อว่า การพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเพื่อต้องการลดความรุนแรง แต่ที่ผ่านมายังเกิดเหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ตนไม่สามารถกำหนดได้ ซึ่งคณะทีมงานที่ไปพูดคุยเจรจาก็ทราบแล้ว และจะไปเจรจาอีกครั้งในวันที่ 13 มิ.ย.นี้


เมื่อถามว่า ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นมีความจริงใจต่อการพูดคุยแค่ไหน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า "ชาวบ้านก็คิดแบบนี้เช่นกัน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขาจะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร คนในพื้นที่รู้ดีว่าใครทำ เราเป็นผู้รักษากฎหมายไม่สามารถทำผิดกฎหมายได้" เมื่อถามว่า กรณีที่กลุ่มบีอาร์เอ็นโพสต์คลิปวิดีโอผ่านทางยูทูปเผยแพร่ไปทั่วโลก ไทยต้องทำความเข้าใจกับต่างชาติหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คงไม่ต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจอะไรเพราะมีเฉพาะคนที่ดูทางโซเชียลมีเดียเท่านั้น อย่างตนก็ไม่ดู ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นนำคลิปมาเผยแพร่นั้น ทำให้เราซึ่งเป็นพระเอกก็ต้องโดนทำร้ายก่อนตลอดถือเป็นเรื่องธรรมดา อยากขอร้องว่าอย่าไปเป็นโฆษกให้กับฝ่ายเขามากนักเพราะเป็นสิ่งไม่ดี"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์