เสรีฯ มั่นใจ ไร้บึมวันบีอาร์เอ็น

´เสรีฯ´ มั่นใจ ไร้บึมวันบีอาร์เอ็น


จากเหตุระเบิดป่วน กทม. และปริมณฑล 9 จุด ในวันสุดท้ายของปี 2549 ผ่านมา 3 เดือน พนักงานสอบสวนออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเป็นชายไม่ทราบชื่อ 1 คน หลังซุกระเบิดไว้ในถังขยะข้างป้อมตำรวจจราจร แยกสะพานควาย พื้นที่ สน.บางซื่อ แต่กล้องวีดิโอวงจรปิดจับภาพไว้ได้ ตำรวจตั้งค่าหัวไว้ 1 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด เตรียมขอหมายจับมือบึมเพิ่มอีก 2 แห่ง โดยเมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (12 มี.ค.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร. เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ที่ห้องประชุมสำนักงานรักษาการ ผบ.ตร. มี

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รอง ผบ.ตร.ปป.
พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ปป.1
พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร.ปป.2

เข้าร่วม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


หลังประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า


คดีมีความคืบหน้าพอสมควร หลังส่งภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด 4 จุด ไปตรวจสอบที่ประเทศแคนาดา และสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ได้ผลตรวจกลับมาแล้ว 3 จุด และขออนุมัติหมายจับไปแล้ว 1 คดี ตามที่เป็นข่าว ส่วนอีก 2 จุด กำลังพิจารณาขออนุมัติหมายจับต่อศาล แต่เห็นว่าควรรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ ให้ชัดเจนกว่านี้ เมื่อขออนุมัติหมายจับไปแล้วจับกุมมาได้ จะสามารถส่งอัยการฟ้องได้ทันที ไม่ใช่ออกหมายจับแล้ว กลับมารวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวต่อว่า สำหรับผลตรวจจากกล้องวงจรปิดทั้ง 2 จุด คือจุดที่ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และเมเจอร์ รัชโยธิน เมื่อผ่านการเปรียบเทียบเชิงซ้อนแล้วมีความชัดเจน แต่ขอรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนกว่านี้ ต้องถึงขั้นระบุชื่อได้ ส่วนจะขออนุมัติออกหมายจับได้เมื่อไหร่ ให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดดำเนินการอยู่ ต้องใช้เวลาอีกระยะ นอกจากนี้ ในวันประชุมเหล่าทัพ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ไปชี้แจงความคืบหน้าให้กับผู้บัญชาการเหล่าทัพรับทราบด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า ระเบิดที่ใช้ก่อเหตุใน กทม.มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ภาคใต้หรือไม่


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นความลับ จากพยานหลักฐานยืนยันว่าไม่มีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ผู้ก่อเหตุเป็นพลเรือน เชื่อมโยงได้แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ รู้สาเหตุของการวางระเบิด แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดเผย ขอให้คดีมีความคืบหน้ากว่านี้ ถึงเวลาที่สมควรจะพูดแล้วจะเปิดเผย ขณะนี้ถ้าจะออกหมายจับได้รวมจุดที่สะพานควายด้วย มีเพียง 3 จุด ที่อื่นต้องทำต่อไป

ส่วนกระแสข่าวการก่อความไม่สงบใน กทม. โดยเฉพาะวันที่ 13 มี.ค.ซึ่งเป็นวันครบรอบสถาปนากลุ่ม BRN พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ข่าวคือข่าว รายงานมามีความถูกต้องชัดเจนมากน้อยเพียงใด ไม่อยากให้สื่อนำไปกระพือ เพราะคราวที่แล้วมีข่าวในวันมาฆบูชา แต่ไม่มีเหตุเกิดขึ้น

ขณะนี้ทั้งทหารและตำรวจได้ร่วมมือกันรักษาความสงบเรียบร้อยให้บ้านเมือง ไม่ให้ปั่นป่วน พ่อค้าแม่ค้าจะได้ทำมาหากินได้อย่างสุจริต ประชาชนจะได้ไปเที่ยวจับจ่ายใช้สอยตามปกติ ต้องเชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เฝ้าระวังทุกจุด อย่างไม่ประมาท ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ จะไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์