“ปู” ลั่นไม่ลอยตัวเหนือปัญหาพร้อมคุยทุกสี

“ปู” ลั่นไม่ลอยตัวเหนือปัญหาพร้อมคุยทุกสี

“นายกฯปู” ยันไม่ลอยตัวเหนือปัญหา วอนเห็นใจ แก้ปัญหาเต็มที่ โยนสภาฯตัดสิน กม.ปรองดอง-นิรโทษ ยันไม่ลักไก่ชงเข้าวิสามัญ เผยครม.เห็นชอบปิดสมัยประชุม 31 พ.ค.แล้ว พร้อมพูดคุยทุกสี ทุกกลุ่ม


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองที่เริ่มร้อนแรงจากประเด็นพ.ร.บ.ปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องปรองดองหรือการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ต้องให้ทุกฝ่ายมีโอกาสในการแสดงออกทางความคิดเห็นอย่างเต็มที่ แต่ขอให้อยู่บนเวทีที่ถูกต้อง ส่วนการเสนอร่าง พ.ร.บ.ต่าง ๆ นั้นก็ขอให้รัฐสภาเป็นกลไกในการพิจารณา

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ จะไม่มีการเสนอกฎหมายอื่น โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปรองดองเสนอเข้าไปอย่างแน่นอน จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 เพียงอย่างเดียว

ซึ่งจะเปิดเพียงแค่ 3 วัน โดยในการประชุม ครม.วันนี้ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาสมัยวิสามัญแล้วในวันที่ 31 พ.ค.
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในเรื่องความปรองดองนั้น รัฐบาลยินดีที่จะพูดคุยและรับฟังข้อคิดเห็นกับทุกกลุ่มทุกสี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยินดีรับฟัง แต่การแก้ปัญหาต้องแยกเป็น 2 ส่วน

ถ้าเป็นเรื่องของความเดือดร้อน หรือปัญหาจากนโยบายต่าง ๆของรัฐบาล เรายินดีรับฟังทุกฝ่ายอยู่แล้ว ไม่มีการแยกสี เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง แต่ถ้าเป็นปัญหาเรื่องการเมือง รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้มีกระบวนการการมีส่วนร่วม ซึ่งวันนี้ได้ทำเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว แต่การแก้ปัญหาการเมือง มีข้อกฎหมายและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ


เมื่อถามว่าทำไมถึงคิดว่า พ.ร.บ.ปรองดองจะช่วยทำให้เกิดความปรองดองขึ้นในประเทศได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ภาพรวมเราอยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้นแต่เนื้อหารายละเอียดเราต้องไปคุยกันในสภาฯ ไม่ได้หมายความว่าทุกร่างเมื่อเข้าไปแล้วจะเป็นสูตรสำเร็จ

แต่ฝ่ายสภาฯคงต้องรับไปพิจารณาก่อนว่าจะเอาวาระไหนเข้าพิจารณาก่อนหรือหลัง และเนื้อหาจะเป็นอย่างไร

ซึ่งกลไกของรัฐสภาก็เปิดกว้างให้ประชาชนได้รับฟังอยู่แล้ว
เมื่อถามว่าจะรวมเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ปรองดองกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าด้วยกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ ต้องอยู่ที่สภาฯ เพราะมีหลายร่าง ก่อนที่จะหยิบยกร่างไหนเข้าพิจารณาต้องผ่านความเห็นชอบจากมติในสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะตกลงกัน ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนั้น รัฐบาลมีหน้าที่เพียงเสนอ พ.ร.บ.งบประมาณเท่านั้น


เมื่อถามว่าเป็นการลอยตัวเหนือปัญหาหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นแกนนำรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะลอยตัวตรงไหนล่ะคะ วันนี้ก็ยืนตอบคำถามสื่อมวลชนทุกวัน ตอบคำถามเรื่องการแก้ปัญหาทุกอย่าง เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ขอความกรุณาให้ความเป็นธรรมบ้าง อย่ามองว่าเราลอยตัว จริง ๆแล้วต้องแยกเรื่องบทบาทงานบริหารกับงานฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะเป็นคนละส่วนกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์