มาร์คชี้นิรโทษฯฉบับวรชัยไม่ตอบโจทย์แม้ว

มาร์คชี้นิรโทษฯฉบับวรชัยไม่ตอบโจทย์แม้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ Blue Sky Channel ถึงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมทั้งฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ว่า
 
ยังไม่เห็นความชัดเจนจากฝ่ายที่บอกว่าสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนายวรชัยหรือไม่ รวมทั้งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่พูดกับทางกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ตนก็บอกแล้วว่าฉบับของนายวรชัยไม่ตอบโจทย์ของพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อไม่ตอบโจทย์เรื่องก็ไม่จบ และก่อนหน้านี้

พ.ต.ท.ทักษิณ เคยสไกป์เข้ามาในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยว่า สนับสนุนฉบับสุดซอย แต่การสไกป์เข้ามาที่การชุมนุมรำลึกราชประสงค์กลับไม่ได้พูดถึงเลย ตรงนี้ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า แล้วแต่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะพูดกับใคร

ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า เมื่อร่างพ.ร.บ.เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ร่างทั้ง 2 ฉบับ ก็จะถูกนำมาพิจารณารวมกันกับร่างพ.ร.บ.ที่ค้างวาระ 4 ฉบับ มาเป็นฉบับเดียวกันโดยใช้เสียงข้างมาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตามองคือในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม จะยื่นร่างพ.ร.บ.เข้าสู่สภาหรือไม่ และเมื่อเสนอแล้วจะมีความพยายามบิดเบือนว่าไม่ใช่เป็นกฏหมายการเงิน ซึ่งเชื่อว่า ทุกคนก็คงจะต้องพยายามที่จะหาทางไม่ให้นายกรัฐมนตรีเข้ามายุ่งกับกฎหมายฉบับนี้ โดยจะให้รองนายกฯเป็นผู้เซ็นต์รับรองกฏหมายฉบับนี้แทน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้คงวางใจอะไรไม่ได้ เพราะกฎหมายทุกฉบับที่ทางฝ่ายรัฐบาล หรือเสื้อแดง หรือใครผลักดันนั้น จะไม่มีความชัดเจนในขอบเขตของความผิดที่จะได้รับการนิรโทษกรรม แต่จะอ้างเรื่องการเป็นความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมอย่างเดียว ส่วนที่จะพิจารณาในสมัยประชุมวิสามัญหรือไม่นั้น ก็มีสัญญาณส่งมาชัดเจนว่า ไม่มีการพิจารณา แต่ก็คงวางใจไม่ได้ จะมั่นใจได้ก็เมื่อเห็นร่างพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมของรัฐบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์