แดงอิสระค้านเฉลิมดันร่างปรองดอง!

 แดงอิสระค้านเฉลิมดันร่างปรองดอง!

นางสุดา รังกุพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะแกนนำ 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง กล่าวว่า

ขอคัดค้านการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรองดองแห่งชาติ ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่เตรียมยื่นต่อประธานสภาฯ ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เนื่องจากเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษทั้งแกนนำ ผู้สั่งการ และเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติการสลายการชุมนุมจนเป็นเหตุให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิต อีกทั้งเชื่อว่าเนื้อหาตามร่างที่นิรโทษแบบเหมาเข่งทุกฝ่ายจะทำให้เกิดแรงต้านในสังคมทั้งฝ่ายเสื้อแดงและฝ่ายตรงข้ามเอง จนกระทบต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองของ นายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาเป็นวาระแรกทันทีที่เปิดสมัยประชุมหน้า


นางสุดา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเคยมีมติผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัยเพียงฉบับเดียว

แต่เหตุใด สส.149 คนของพรรคเพื่อไทยจึงลงนามสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่นิรโทษแบบเหมาเข่งทั้งผู้สั่งการเเละเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะติดตามรายชื่อ 149 สส.ที่ลงนามเห็นด้วย โดยเฉพาะหากมี สส.ฝ่ายเสื้อแดงลงนามผลักดันร่าง พ.ร.บ.ที่นิรโทษผู้สั่งการ และเจ้าหน้าที่ที่สังหารประชาชนนั้นเท่ากับสนับสนุนให้ประชาชนเสียชีวิตเปล่า ทางกลุ่มอาจมีการแสดงจุดยืนต่อต้านประณามการกระทำดังกล่าวให้ยุติการเสนอร่างฉบับนี้เข้าสู่สภา


นางสุดา ยังกล่าวย้ำว่า หาก ร.ต.อ.เฉลิม และ สส.พรรคเพื่อไทย ยังคงให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่นิรโทษเหมาเข่ง เท่ากับลืมความสูญเสียชีวิตของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะวันที่ 19 พ.ค.นี้ จะครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 จะยิ่งเป็นการตอกย้ำประชาชนว่าการสูญเสียชีวิต 3 ปีที่ผ่านมาสูญเปล่า เพราะผู้สั่งการและเจ้าหน้าที่ไม่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่ทำให้ประชาชนเสื้อแดงบาดเจ็บเเละเสียชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์