เฉลิม ยันนำทักษิณกลับบ้านแน่

วันนี้ ( 15 พ.ค.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดงานสัมมนาการปฏิบัติราชการด้านความมั่นคงของประเทศ
 
มี ผบ.ตร. รองผบ.ตร. ผกก.เข้าร่วมประชุม โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล ตร. กล่าวบรรยายภายใต้หัวข้อความขัดแย้งภายในประเทศและแนวทางแก้ไขว่า วันนี้ที่นัดหมายมา เพื่อหาแนวทางนำพาตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้าน โดยการนัดหมายวันนี้ตนได้กำหนดหัวข้อแบบเลี่ยงๆ ไม่ให้นักข่าวมาด่า และที่ต้องมาพูดกับน้องๆ เพราะตำรวจมีหน้าที่สร้างความสงบสุขให้ประชาชน ฉะนั้นตำรวจมีสิทธิ์ที่จะอธิบายอะไรที่ทำให้เกิดความสงบสุขภายในสังคม เอาเรื่องนี้ไปชี้แจงกับประชาชนในสังคมได้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในคดีซื้อที่ดินรัชดาฯ ก่อนเซ็นชื่อให้คุณหญิงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีการสอบถามรายละเอียดต่างๆ ว่าทำได้หรือไม่

หลังจากนั้นก็มีดำเนินการยื่นฟ้องร้อง โดยนายวีระ สมความคิด ที่ติดคุกอยู่ในประเทศกัมพูชา ได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อกองบังคับการปราบปราม และเกิดรัฐประหารในปี 2549 ก่อนที่คณะปฏิวัติจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) สุดท้ายตัดสินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิดมีโทษจำคุก 2 ปี "เรื่องกลัวแพ้การเลือกตั้งนั้น ผมไม่เคยกลัว ตรงนี้อยากบอกว่า พรรคอื่นยังไงก็ต้องแพ้พรรคเพื่อไทย อยู่แน่นอน แต่ที่ผ่านมาอยากให้ลองดูเหตุการณ์หลังจากพรรคพลังประชาขนชนะการเลือกตั้งพร้อมจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมา ก็มีม็อบมาล้อมรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสมัยของนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัวดิ์ รัฐบาลไม่มีที่ทำงาน ก่อนจะมีการปฎิวัติ

แต่เวลาผ่านไป 2 ปี เกิดปัญหายุบสภา และมีการเลือกตั้งใหม่ ผมก็เดินสายหาเสียงกับพี่น้องประชาชน โดยบอกว่าจะพาพ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน ชาวบ้านก็เห็นด้วย แต่เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ยังไม่มีโอกาสทำตามคำปราศรัย มาวันนี้จึงอยากวอนน้องๆ ในที่นี้ให้ชี้แจงกับประชาชน"


เฉลิม ยันนำทักษิณกลับบ้านแน่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ตนจะยื่นร่างกฎหมาย ชื่อ พ.ร.บ.การปรองดองแห่งชาติ พ.ศ...ให้ทุกคนได้รับผลการนิรโทษกรรมทั้งหมด

โดยตนเขียนกับเพื่อน 2 คน ที่เป็นอดีตประธานศาลฎีกา และอดีตอัยการ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการประกาศตามพระราชกิจจานุเบกษา ขณะที่สาระสำคัญอยู่ที่มาตรา 3 วรรค 1 ระบุว่า บรรดาการกระทำทั้งหมดของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวในระหว่าง พ.ศ.2549 จนถึงวันที่ พ.ร.บ.นี้บังคับใช้ หากมีการกระทำใดผิดกฎหมาย ไม่ว่าได้กระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้กระทำหรือผู้ถูกใช้ให้กระทำ ไม่เป็นความผิดต่อไปและให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิดและความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า วรรค 2 ให้ระงับการสอบสวน ระงับการฟ้องร้อง หรือถ้าอยู่ระหว่างพิจารณาคดี ก็ให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี
 
ถ้าได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ให้ถือผู้นั้นไม่เคยต้องคำพิพากษา ถ้ารับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษสิ้นสุด โดยให้นำความใช้บังคับการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องจากการป้องกันระงับหรือปราบปรามเหตุชุมนุมทางการเมือง การแสดงความเห็นทางการเมืองหรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่อง ส่วนที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าจะมีวาระซ่อนเร้นเพื่อเอื้อให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ขอบอกเลยว่าพวกนี้อ่านกฎหมายไม่เป็น ในกฎหมายไม่มีการพูดถึงเรื่องคืนเงินเลย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวด้วยว่า ขณะที่มาตรา 5 ระบุว่า ในกรณีมีผู้ได้รับความเสียหายทั้งทางแพ่งและอาญา
 
เนื่องจากการกระทำในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง หรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามความเหมาะสม ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด อย่างกรณีของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ก็เข้ามายื่นเรื่องได้ เรื่องทุกอย่างจะได้จบ และมาตรา 6 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตาม พ.ร.บ.นี้

"อยากให้น้องๆ ไปพูดกับประชาชนในพื้นที่ ไปเผยแพร่กฎหมาย 6 ข้อนี้ ส่วนใครไม่สนใจก็ไม่เป็นไร วันนี้อยากให้ตำรวจมาทำความดี โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลอีก 2 ปี และจะเป็นต่ออีก 4 ปี และจะเป็นต่อเพื่อสร้างองค์กรตำรวจให้อย่างดี โดยต่อไปจะทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรูหราเหมือนเซ็นทาราแกรนด์ ตอนนี้ก็มีงบประมาณอยู่ 4 พันล้านบาท จะเอามาสร้างที่พักอาศัยให้ตำรวจสร้างศูนย์ฝึก สร้างสถานีโทรทัศน์ของตำรวจ ขอยืนยันว่าเรื่องปรองดอง ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องความชอบธรรม ถึงโอกาสแล้วที่เราจะแสดงออกสิ่งเหล่านี้ วันนี้ผมขอรับผิดชอบทั้งหมด ผมรับเอง โดยวันที่ 23 พ.ค.เวลา 09.00 น.ผมจะมอบให้นายพีรพันธุ์ พาลุสุข สมาชิกผู้แทนราษฎร จ.ยโสธร ไปยื่นต่อประธานรัฐสภา พร้อมอยากจะให้มีการถ่ายทอดสดกันไปเลย หลังจากนี้หากใครประท้วง ผมได้หมด จะไม่มีการใช้กำลังใดๆ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์