ปูปิดปาก!-กกต.สั่งจับตาลต.ดอนเมือง

ปูปิดปาก!-กกต.สั่งจับตาลต.ดอนเมือง

'นายกฯ' ปิดปากงดสัมภาษณ์ ด้าน'กกต.'ส่งจนท.จับตาลต.ดอนเมือง เชื่อไม่มีเหตุรุนแรง มั่นใจว่าที่ผู้สมัคร 2 พรรคใหญ่ รู้กติกาดี เตือน'เก่ง' ถ้าช่วยหาเสียงอาจไม่เหมาะ


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังร่วมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พุทธศักราช 2556 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ขณะที่ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ ในพื้นที่เลือกตั้งซ่อมกทม.เขตดอนเมือง ที่จะมีการเลือกตั้งซ่อมแทนนายการุณ โหสกุล อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ว่า

ตอนนี้ยังไม่มีความรุนแรงอะไร ส่วนตัวเชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ทุกอย่างจะเกิดความเรียบร้อย ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง เท่าที่ทราบขณะนี้ก็กำลังหาตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งอยู่


เมื่อถามว่า แต่แค่เริ่มต้นยังไม่ทันประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้งในพื้นที่ก็เริ่มมีการนำคลิปออกมาโจมตีใส่ร้ายกัน กกต.เป็นห่วงหรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ทาง กกต.ก็มีการปรามกันอยู่แล้ว ทุกวันนี้ผู้สมัครแต่ละคนก็เข้าใจดีอยู่แล้วว่าอะไรทำได้ หรือทำไม่ได้ และตนก็ได้ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าขอให้หาเสียงอย่างตรงไปตรงมา


“กกต.สามารถที่จะเข้าไปดูการกระทำของว่าที่ผู้สมัครแต่ละคนตั้งแต่ก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม โดยได้ส่งคนของกกต.ลงไปดูในพื้นที่ และประสานความร่วมมือกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่คงไม่ถึงขั้นต้องเรียกตัวแทนของ 2 พรรคใหญ่ และตัวผู้สมัครมาทำความเข้าใจ

เพราะตัวว่าที่ผู้สมัครเองมีความเข้าใจดีอยู่แล้ว เพราะมีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่าการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จะเกิดผลเสียหายกับตนเองได้ อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะมีการมองว่าเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่าง 2 พรรคใหญ่ แต่ผมไม่ได้วิตกอะไร คิดว่าการเลือกตั้งน่าจะตรงไปตรงมาที่สุด ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายทำในสิ่งที่ถูกต้องเถอะ แล้วให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน”นายอภิชาต กล่าว


เมื่อถามว่า เป็นห่วงการใช้เกมใต้ดินในการหาเสียงหรือไม่ นายอภิชาต กล่าวย้อนถามว่า เกมใต้ดินแบบไหน

ทั้งนี้กกต.เองก็พยายามควบคุมทุกอย่างให้ถูกต้อง ส่วนการใช้ช่องทางหาเสียงผ่านทางโซเชียลมีเดีย หรือคลิปต่าง ๆ นั้น ทาง กกต.ก็มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามเฝ้าระวังและรายงานให้ตนทราบตลอดเวลา
เมื่อถามว่า กรณีของนายการุณที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ยังเข้าไปช่วยทำกิจกรรมและช่วยหาเสียงในพื้นที่ ถือว่าเข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

นายอภิชาต กล่าวว่า “ถ้านิด ๆ หน่อย ๆ คงไม่เป็นอะไร แต่อย่าให้เกินขอบเขตก็แล้วกัน ถ้าถึงขั้นลงไปช่วยหาเสียงก็คงไม่เหมาะสม ไม่ควรทำ

เพราะการถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งไปแล้ว ก็จะลงไปเป็นผู้สมัครไม่ได้ ทางที่ดีที่สุดควรจะอยู่เฉยๆ ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องจะดีที่สุด”
เมื่อถามย้ำว่า ในช่วงที่ยังไม่มีกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา นายการุณ สามารถเข้าไปทำกิจกรรมหรือยุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว เพราะศาลพิพากษาไปแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์