พบทุจริตโครงการแก้น้ำแล้ง ทวงสัญญารมว.ทส.ลาออก

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี น.ส.รังสิมา รอดรัศมี


10 พ.ค.56 น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวท้าให้ตนลาออกจาก ส.ส. ในกรณีอภิปรายการทุจริตงบประมาณแก้น้ำแล้ง น้ำท่วม 3.5 แสนล้านว่า 
 

ล่าสุด คณะกมธ.ติดตามงบฯ พร้อมคณะชุดใหญ่ประกอบด้วย กมธ. ปปท.และเจ้าหน้าที่ของสตง.ทั้งจากส่วนกลางและระดับภาค ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเนื้องานในการขุดลอกหนองบึงที่บ้านหนองโนนปลาขาว ต.นาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ที่อภิปรายในสภา

โครงการนี้ ตั้งงบไว้ 48 ล้านบาท เป็นงบผูกพัน พบว่ามีการเบิกงบประมาณไปแล้ว 37.8 ล้านบาท แต่ไม่มีการขุดลอกจริง แค่ใช้เครื่องจักรครูดๆ ริมตลิ่งแล้วเอาดินที่ตักขึ้นมาเสริมขอบ ซึ่งในส่วนพื้นที่สระที่ลึกซึ่งเดิมมีการขุดไว้ให้ลึกกว่าปกติเพื่อรองรับน้ำไว้ใช้ประปาหมู่บ้าน ก็กลับมีการเกลี่ยดินมาถมให้เท่าพื้นที่สระ ยิ่งทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะไม่สามารถใช้น้ำได้ยามหน้าแล้ง”

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า เมื่อถามถึงดินที่ขุดออกซึ่งคำนวณตามพื้นที่ต้องได้ปริมาณดิน 7.9 แสนคิว ไม่สามารถชี้แจงได้ว่า ดินที่ขุดหายไปไหน บอกเพียงว่าเอาดินที่ขุดมาเสริมขอบสระ ทั้งที่มีการเบิกจ่ายงบฯ ให้จนดินจากที่อื่นมาเสริมคัดดิน ส่วนงบที่เหลืออีกราว 9 ล้านบาท ที่ยังเบิกจ่ายไม่ได้ เพราะเป็นงบปี 57 ต้องรอก่อน แต่นายปรีชาท้าว่ามีการเบิกจ่ายแค่ 3 ล้านบาท หากไม่เป็นความจริงพร้อมจะลาออกจากตำแหน่ง รมต. วันนี้ผลตรวจสอบจากหลายฝ่ายเห็นร่วมตรงกันแล้วว่า มีการเบิกจ่ายงบฯจริง นายปรีชาจะรับผิดชอบคำพูดอย่างไร จะลาออกจากรัฐมนตรีทรัพยากรฯหรือไม่ หรือดีไม่ดี อาจจะถูกนายใหญ่ปรับออกก่อนที่จะลาออก เพราะโครงการที่กระทรวงรับผิดชอบมีการคอรัปชั่นจริง

นอกจากนี้ทางคณะยังไปตรวจสอบโครงการระบบส่งน้ำจากเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งทำโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2545 ใช้งบประมาณ 88 ล้านบาท สร้างจนเสร็จมา 11 ปี แต่ไม่สามารถส่งน้ำให้ชาวบ้านในต.นิคมลำโดมน้อยได้ตามวัตถุประสงค์ เพราะพบการทุจริต ไม่มีการบดอัดดินตามแนวที่จะวางท่อส่งน้ำ พอฝนตก ดินใต้แนวท่อทรุดตัวทำให้ท่อน้ำเคลื่อน ตัวข้อต่อที่ตามสัญญาระบุให้ใช้ข้อต่อเหล็ก แต่กลับลักไก่ใช้ข้อต่อซีเมนต์แทนก็เกิดการแตกร้าว ซึม น้ำไม่มีแรงดัน สร้างมา 11 ปีใช้ไม่ได้ แถมเครื่องสูบน้ำ 3 ตัว เสียทั้งหมด

“อีกโครงการคันพนังกั้นน้ำยัง บ้านบึงเกลือ อ.เหล่าน้อย จ.ร้อยเอ็ดที่ตั้งงบไว้ 18 ล้านบาท ก็พบการทุจริต เรียกได้ว่าในพื้นที่ภาคอีสานไปตรวจสอบเนื้องานที่ไหน ในเกือบทุกระดับทั้งงบ อบต. ของกรมชลประทาน หรือกระทรวงทรัพยากรฯพบการทุจริต ไม่ชอบมาพากลทั้งสิ้น เนื้องานไม่ตรงตามที่ระบุในสัญญา แล้วรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร ปล่อยให้ชาวบ้านต้องลำบากขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้อย่างนี้หรือ และเป็นบางส่วนที่ตรวจสอบพบในการใช้งบ 3.5 แสนล้าน จึงไม่อยากคิดว่างบที่จะกู้มาอีก 2 ล้านล้านบาท จะใช้ผลาญกันอย่างไรอีก”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์