พรรคเพื่อไทยมีมติไม่ยอมรับ-ไม่ชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ เผยพรรคร่วมก็เห็นชอบด้วย

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์


วันที่ 30 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุมพรรคเพื่อไทย ว่า ที่ประชุมมีมติ เห็นด้วยกับมติสมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากในการไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่ส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ 

ดังนั้น ที่ประชุมจะส่งจดหมายเปิดผนึก 12 หน้า เพื่อปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไปยังองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทุกแห่ง ยกเว้นศาลรัฐธรรมนูญ โดยสาระสำคัญในจดหมายเปิดผนึก คือ การชี้แจงว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้พิจารณา เพราะ มาตรา 291 ระบุชัดเจนว่า การแก้รัฐธรรมนูญเป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจรับเรื่องโดยตรง ตามมาตรา 68 โดยที่ไม่ผ่านอัยการสูงสุด รวมถึงมาตรฐาน การรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่อาจยอมรับได้ ซึ่งจะมีการยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในอดีตมาประกอบด้วย คาดว่า จะส่งหนังสือเปิดผนึกได้ภายในสัปดาห์นี้ 

นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า ส่วนกรณีส.ส.บางส่วน จะส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการส่วนตัวนั้น ได้ตรวจสอบในที่ประชุมแล้ว ยืนยันว่า ไม่มีแม้แต่รายเดียว ส.ส.ทุกคน ยืนยันว่า ไม่ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ จะยึดมติที่ประชุมเป็นหลัก รวมถึง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ก็ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อแล้วว่า ไม่ไปชี้แจง ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยยังได้แจ้งว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นด้วยกับการไม่ไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยบอกว่า เอาไงเอากัน เพราะทำถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ ยังรับคำร้องไว้พิจารณาต่อไป ส.ส.ส่วนใหญ่ก็เตรียมดำเนินการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ มีการเข้าชื่อกันแล้ว 100 กว่าคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์