มาร์คจี้คลัง-ธปท.จับเข่าคุย ปลดผู้ว่าฯรัฐบาลเสียเครดิต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


25 เม.ย.56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีรองปลัดกระทรวงการคลัง เสนอให้มีการปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ว่า เป็นเรื่องใหญ่ หากปล่อยให้การบริหารเศรษฐกิจไปสู่ภาวะลดความน่าเชื่อถือของ ธปท. จะเป็นการลดความน่าเชื่อถือโดยรัฐบาลเอง ที่ไม่เป็นผลดีกับใคร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ต้องคุยกันภายในให้เรียบร้อย และปรับความคิด ความเข้าใจ และการประเมินเศรษฐกิจให้ตรงกัน ซึ่งจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ที่สุด ทั้งนี้ ดูแล้วเห็นว่า เรื่องการลดดอกเบี้ยถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้ง เพราะโดยลำพังดอกเบี้ยตัวเดียวไม่สามารถแก้ทุกปัญหาได้ จึงต้องคุยกันว่าจะใช้เครื่องมือ หรือนโยบายใดทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่าการที่มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้การบริหารของ ธปท.ขาดความเป็นอิสระหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่ ธปท.เอง แต่ยังเชื่อว่า ทั้งกรรมการและผู้ว่าการ ธปท. ต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมา และรักษาความเป็นอิสระ เพื่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องวินัยทางการเงินการคลัง หากข้อมูลใดที่กระทรวงการคลัง หรือ รมว.คลัง ประเมินไม่ตรงกับ ธปท. ก็ควรแลกเปลี่ยนพูดคุยให้ได้ข้อยุติ จะดีที่สุด เพราะหาก ธปท.คิดว่า เครื่องมือที่จะใช้เรื่องการดูแลเงินกู้ คือเรื่องดอกเบี้ย หากรัฐบาลอยากเอาดอกเบี้ยไปทำอย่างอื่น ก็ต้องแก้ปัญหาเงินเฟ้อในส่วนรัฐบาล เช่น ไม่กู้เงิน ไม่ขาดดุลมากเท่าที่เป็นอยู่ หากรัฐบาลยอมก็คุยกันได้ แต่หากบอกว่าเครื่องมือที่ใช้ทำหน้าที่หลักนั้น ไม่ให้ใช้ และไม่มีอะไรมาทดแทน เขาก็ละเว้นหน้าที่เขาไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการหยิบเงื่อนไขทางกฎหมายว่า มีความเสียหายร้ายแรงแล้ว ควรปลดผู้ว่าการ ธปท. ได้แล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องแจกแจงมาเพราะกำลังพูดถึง อัตราเงินกู้ดอกเบี้ยนโยบายที่ต่างกัน 25 สตางค์ ซึ่งยังไม่รู้ว่าหากเปลี่ยนแปลงจริงจะส่งผลไปสู่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เงินฝาก ในระบบมากน้อยแค่ไหน แต่หากพูดถึงความเสียหายเรื่องการแทรกแซงค่าเงิน ก็ต้องไปดูอีกว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์