“สุกำพล” พอใจ ทีมทนายฯแจงศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร

“สุกำพล” พอใจ ทีมทนายฯแจงศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร

“สุกำพล” พอใจ ทีมทนายฯแจงศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร โวทำพิกัดรอบปราสาทฯไม่ยาก 15 นาทีเสร็จ


พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) กรณีที่กัมพูชายื่นขอให้ตีความคดีปราสาทพระวิหารว่า ทีมงานมีความพอใจถึงภาพรวมในการแถลงต่อศาลโลก ซึ่งเป็นการชี้แจงด้วยวาจาว่ากัมพูชาได้มีการยื่นมาอย่างไร โดยที่ผ่านมาเป็นการงัดหลักฐานและเหตุผลข้อมูล เพื่อชี้แจงต่อศาลในฐานะที่เป็นคนกลางให้ทราบรายละเอียด

โดยฝ่ายไทยมีเหตุผลที่ดีในการชี้แจง แต่ในส่วนของข้อดีและข้อเสียนั้นตนไม่อยากพูดถึง เพราะคิดว่าไม่ควรนำมาพูด
 
เนื่องจากการพิจารณา เป็นเรื่องของศาลเราไม่ควรวิจารณ์ ว่าเราดีมีความแข็งหรือความอ่อนอย่างไร และคิดว่าคนอื่นก็ไม่ควรพูดด้วยเพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ทหารก็เหมือนกับประชาชนที่พอใจในการชี้แจงของคณะทำงานชุดนี้ อย่างไรก็ตามทางกระทรวงกลาโหมไม่จำเป็นที่จะต้องชี้แจงรายละเอียดให้กับกำลังพลได้รับทราบ เนื่องจากกำลังพลได้ติดตามอยู่แล้ว ไม่ต้องไปทำความเข้าในซ้ำซ้อน ทั้งนี้ตนเชื่อว่าจะมีนักวิชาการบางคนเขียนสรุปข้อมูลในการชี้แจงมาขาย ส่วนกระทรวงการต่างประเทศก็ต้องดำเนินการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อสรุปทั้งหมด ทำให้รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด


เมื่อถามว่าจะมีการชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายในเรื่องดังกล่าวให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาได้รับทราบอย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า

เป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้วว่าจะต้องทำตัวอย่างไร หลักการพื้นฐานของกระทรวงกลาโหมคือเราจะต้องสร้างเพื่อนบ้านให้เป็นมิตร ถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่บ้านติดกันก็จะต้องกระทบกระทั่งกันบ้าง อย่านำเรื่องเล็กมาเป็นเรื่องใหญ่จนทำให้ความสัมพันธ์เสีย เพราะถึงอย่างไรเราคงถอยออกจากกันไม่ได้ ส่วนการจัดทำพิกัด โดยรอบปราสาทพระวิหารของกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งต้องยื่นต่อศาลโลกในวันที่ 26 เม.ย.นั้น ทางกระทรวงกลาโหมมีความพร้อม และตนคิดว่าทำเพียงแค่ 15 นาทีก็เสร็จแล้ว เพราะไม่ได้ยากเย็นอะไร เนื่องจากเรามีเส้นเขตแดนที่ชัดเจน เพียงแต่ระบุว่าเส้นที่เรายืนอยู่พิกัดอะไรเท่านั้นเอง แต่ต้องทำด้วยความรอบคอบ สำหรับความสัมพันธ์ของกองทัพทั้งสองประเทศยังเป็นไปด้วยดี


เมื่อถามต่อว่ามีหลายฝ่ายกังวลว่าในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ อาจมีการกำหนดพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารพ่วงไปกับการขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า จะต้องดูว่าทางคณะกรรมการมรดกโลกจะให้ขึ้นทะเบียนพื้นที่แค่ไหน ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ทราบดีว่าเป็นการขึ้นทะเบียนแค่ตัวปราสาท ส่วนพื้นที่โดยรอบนั้นถือว่าเป็นอีกเรื่อง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์