ปชป. ไล่ “พร้อมพงศ์” กลับไปอ่านระบบถ่วงดุลให้เข้าใจ

ปชป. ไล่ “พร้อมพงศ์” กลับไปอ่านระบบถ่วงดุลให้เข้าใจ

"ปชป."ไล่ “โฆษกเพื่อไทย” อ่านระบบถ่วงดุลให้เข้าใจ ชี้ "ส.ส.-ส.ว." ออกแถลงการณ์ไม่รับอำนาจศาล รธน. ผิดหลักคานอำนาจ ขอ สถาบันตุลาการที่พึ่งสุดท้าย


นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการออกแถลงการณ์ของส.ส.และส.ว.ที่ปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในกรณีรับพิจารณาคำร้อง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เป็นเรื่องของ ส.ส. ไม่ใช่ในนามพรรคว่า ตนขอให้นายพร้อมพงศ์ กลับไปศึกษาระบบการถ่วงดุล

โดยอำนาจตุลาการไว้บ้าง โดยเฉพาะเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ถ้า ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้อง ก็ควรเขียนเป็นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ระบุถึงเหตุผลที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้อง

แต่การที่นายพร้อมพงศ์ บอกว่าหากยอมรับเรื่องนี้ไป จะกลายเป็นว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจสูงสุดและผิดหลักคานอำนาจตามระบอบประชาธิปไตยนั้น ตนเห็นว่าการออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นสิ่งที่ผิดหลักการคานอำนาจ จึงขอให้นายพร้อมพงศ์เข้าใจเสียใหม่


นายราเมศ กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญยึดถืออยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่ที่จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาอยู่แล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยคิดว่าการแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ จะทำให้พรรคได้ประโยชน์หรือไม่

เราคิดเพียงแค่อยากให้ประชาชนทั่วไปได้ประโยชน์ ไม่ใช่ต้องการแก้ไขเพื่อช่วยเหลือใครหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะการที่พรรคประชาธิปัตย์ปกป้องศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นการช่วยปกป้องจากสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อรักษาสถาบันตุลาการที่เป็นที่พึ่งหลักสุดท้าย อีกทั้งเป็นสถาบันหลักที่คอยตรวจสอบการกระทำและเสียงข้างมากในระบบรัฐสภา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์