‘เจ๊แดง เยาวภา’ คะแนนทิ้งห่างปชป. เลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 ‘เหลิม’ มาร่วมลุ้นด้วย

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


 เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยกาศการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 ซึ่งมีผู้สมัคร 4 คน คือ หมายเลข 1 นายทวีศักดิ์ ภูพา ผู้สมัครจาก พรรคยางพาราไทย  หมายเลข 2 นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือ เจ๊แดง จากพรรคเพื่อไทย หมายเลข 3 นางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ ภรรยานายธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ หรือ เจ้าหนุ่ย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ และ หมายเลข 4 ว่าที่ ร.ต.ทวีป ยอดเศรณี ผู้สมัคร จากพรรคพลังสหกรณ์

 

 หลังจากเปิดหีบ มีประชาชนมาตรวจรายชื่อ และเข้าแถวใช้สิทธิหย่อนบ้ตรลงคะแนนตั้งแต่เปิดหีบอย่างคึกคัก โดยมีนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมสังเกตการเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองโค้ง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง ขณะที่นายประพันธ์ และคณะ เข้าตรวจสอบการเลือกตั้งพบผู้ใช้สิทธิรายหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์พ่วง ทะเบียน คจก 593 เชียงใหม่ ติดสติ๊กเกอร์รูปผู้สมัครพร้อมเบอร์พรรคหนึ่ง มาจอดบริเวณหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ก่อนเข้าไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 เจ้าหน้าที่จึงไปแกะสติ๊กเกอร์ดังกล่าวออก ซึ่งอาจเข้าข่ายกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ใช้สิทธิรายนั้นเพราะเชื่อว่าไม่มีเจตนากระทำผิดเพราะเป็นผู้สูงอายุและเป็นคนพิการ แต่มาใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้ง

 

 นายประพันธ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าว เมื่อปี พ.ศ. 2555 มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณร้อยละ 73 คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวย แม้จะมีฝนตกในบางพื้นที่ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการเดินทางมาลงคะแนนของประชาชน ในส่วนการบริหารจัดการเลือกตั้งไม่มีปัญหาเรื่องผิดกฎหมายยังไม่มีข้อร้องเรียน แต่มีการร้องเรียนมา 5 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องของการเกณฑ์คนมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง การขุมขู่คุกคาม การใส่ร้ายป้ายสี การซื้อเสียง ซึ่งฝ่ายสืบสวนสอบสวน กกต.เชียงใหม่ กำลังทำการสอบสวน ซึ่งตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 แล้วหากสืบสวนสอบสวนไม่แล้วเสร็จภายใน 30 วันก็ต้องมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. เชียงใหม่ เขต 3 ไปก่อน

 

 “เรื่องร้องเรียน หากมีพยานหลักฐานพาดพิงผู้สมัคร ต้องวินิจฉัยตามกฏหมาย ถ้ายังสืบสวนสอบสวนไม่เสร็จ เพราะมีพยานมาก ต้องทำสำนวนให้รอบคอบ หากสืบสวนสอบสวนว่ามีมูลทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง กกต.กลาง จะยื่นคำร้องต่อศาลฏีกา แผนกคดีการเมือง เพื่อให้ศาลพิจารณาให้ใบเหลือง ใบแดง ผู้สมัคร ต้องใช้เวลา ยกตัวอย่างคดีเขาพระวิหาร มีการสืบพยานนานถึง 3 ปี” นายประพันธ์ กล่าว

 

 หลังปิดหีบเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังสำนักงานพรรคเพื่อไทย สาขาเชียงใหม่ ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง เพื่อร่วมลุ้นคะแนนนางเยาวภา

 

 ทั้งนี้ผลคะแนนล่าสุด นับคะแนนไปแล้วกว่า ร้อยละ 80 ปรากฏว่า นางเยาวภา มีคะแนนนำไปกว่า 60,000 คะแนน ทิ้งห่าง นางกิ่งกาญจน์ ซึ่งได้ 15,000 คะแนน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์