สงสัย4พฤติกรรม1จับตาปู เขมรดุนแผน2ฮุบที่ทับซ้อน

21 เม.ย.56 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยว่า

ขณะนี้มีความเป็นห่วงพฤติกรรมในอดีตของรัฐบาลที่มาจากพรรคไทยรักไทยใน 4 ประเด็น คือ 1. การแถลงด้วยวาจาของทนายความกัมพูชาพูดชัดเจนว่า ความคิดที่เป็นต้นตอของปัญหาคือการที่กัมพูชาพยายามจะขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และรัฐบาลที่สนับสนุนคือรัฐบาลไทยรักไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ไทยได้มีการคัดค้านในเรื่องนี้


2. เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลเป็นพรรคพลังประชาชน โดยมีนายนพดล ปัทมะ เป็น รมว.ต่างประเทศนั้น ก็ได้ไปลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ยินยอมให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยทนายความกัมพูชายังกล่าวอ้างว่า แผนที่แนบท้ายในแถลงการณ์ไทยไม่ได้มีการยืนยันเรื่องเส้นสันปันน้ำ สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เพราะพรรคไทยรักไทย พลังประชาชนและเพื่อไทย คือพรรคการเมืองที่มาจากต้นกำเนิดเดียวกัน


3. ในยุคที่นายนพดล เป็นรมว.ต่างประเทศ ยังย้ายนายวีรชัยออกจากตำแหน่ง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ซึ่งถือเป็นมรสุมที่รุมเร้านายวีรชัยในชีวิตข้าราชการประจำมากที่สุด และในคำฟ้องของ ป.ป.ช.ก็ยังระบุว่า การย้ายนายวีรชัย เป็นเพราะมีบันทึกช่วยจำคัดค้านเรื่องแถลงการณ์ร่วมฯ ทำให้นายนพดลเสนอครม.ให้นายวีรชัย พ้นจากตำแหน่ง ทั้งที่นายวีรศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น ทักท้วง แต่นายนพดลก็ยังยืนยันที่จะย้ายโดยระบุว่าไม่สามารถทำงานร่วมกับนายวีรชัยได้


4. หลังจากที่นายวีรชัย ไปเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกจากการแต่งตั้งของรัฐบาลอภิสิทธิ์ และยังแต่งตั้งทีมทนายทั้งหมดเพื่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร โดยมอบหมายให้ทูตวีรชัยเป็นหัวหน้าทีมทนาย ซึ่งรัฐบาลเพื่อไทยเคยเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์รับผิดชอบ แต่ตอนนี้ตีกินผลงานไปแล้ว แต่ ปชป.ไม่ติดใจในเรื่อง โดยสิ่งที่เป็นปัญหาคือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจากรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น นายสุรพงษ์ ได้ปลดนายวีรชัย ออกจากคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา


สงสัย4พฤติกรรม1จับตาปู เขมรดุนแผน2ฮุบที่ทับซ้อน

“ผมขอถามสามัญสำนึกปกติของคนไทยว่า อยากให้นายวีชัยทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชาหรือไม่ ทำไมนายสุรพงษ์จึงปลดออก ที่อ้างว่าเป็นข้อเสนอของกระทรวงนั้นไม่เป็นความจริง เพราะนายวีรชัย มีความเข้าใจต่อปัญหาไทยกัมพุชาอย่างลึกซึ้ง เป็นความจงใจที่จะทำให้คณะกรรมาธิการเจรจาฝ่ายไทยอ่อนแอลงใช่หรือไม่ จากพฤติกรรมในอดีตตั้งแต่รัฐบาลไทยรักไทย พลังประชาชน มาจนถึงเพื่อไทย จึงเป็นเรื่องที่คนไทยยังสบายใจไม่ได้ เพราะผลงานรัฐบาลร่างทรงทักษิณ ไม่มีผลงานใดที่เข้าข้างประเทศไทยเลย”


นายชวนนท์ กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงและอาจจะเกิดในอนาคตคือการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 37 ที่ประเทศกัมพูชา

เพราะสี่ปีที่ผ่านมากัมพูชาพยายามที่จะขอเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุมกรรมการมรดกโลกมาโดยตลอด แต่ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าถ้ากัมพูชาเสนอตัวไทยจะเสนอด้วย ทำให้ในสามสี่ปีที่ผ่านมากัมพูชาไม่ประสบความสำเร็จในข้อเสนอนี้ แต่ในการประชุมปีที่แล้วรัฐบาลพรรคเพื่อไทยผู้แทนของฝ่ายไทยพูดชัดว่าครั้งนี้จะไม่แข่งกับกัมพูชาเหมือนในอดีต แต่ยินยอมให้เป็นเจ้าภาพการประชุมมรดกโลก โดยไทยยอมเป็นรองประธาน เท่ากับสนับสนุนกัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว


“เรื่องนี้มีความหมายมาก เนื่องจากที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ขัดขวางเรื่องการเสนอพัฒนาพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารที่จะกระทบถึงอธิปไตยไทยเหนือพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ดังนั้นการที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพนั้นก็จะมีบทบาทในการกำหนดวาระ และมีโอกาสในการล็อบบี้ฝ่ายต่างๆ เป็นจุดเสี่ยงที่จะทำให้ไทยเสียพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร”


นายชวนนท์ กล่าวด้วยว่า เป็นแผนสองที่กัมพูชาวางไว้และรอดำเนินการอยู่ที่กรุงพนมเปญ

จึงเรียกร้องมาตลอดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องออกมายืนยันว่าจะยังสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียวหรือไม่ เพราะจะมีผลต่อคำตัดสินของศาลโลกในปลายปีด้วย เนื่องจากหากขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารได้อย่างสมบูรณ์ จะมี 7 ชาติเข้ามาบริหารพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เท่ากับว่าไทยต้องสู้กับอีก 7 ประเทศ สิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากจากตระกูลทักษิณทั้งสิ้น จึงขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์พูดให้ชัดว่าจะคัดค้านกัมพูชาอย่างเต็มที่แม้จะเป็นการประชุมในดินแดนของกัมพูชาก็ตาม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์