ไทยแจงศาลโลกชี้ศาลไร้อำนาจตีความเขตแดน

ไทยแจงศาลโลกชี้ศาลไร้อำนาจตีความเขตแดน

ทีมทนายความฝ่ายไทย แจงศาลโลกรอบสองแล้ว ชี้ ศาลไร้อำนาจตีความเขตแดน ยืนยัน ไทยถอนกำลังแล้ว กัมพูชาอ้างไม่มีมูล โดย "อลินา มีรอง" ย้ำ กัมพูชาต้องการเปลี่ยนชื่อคำร้องเส้นเขตแดน ยัน ยึดตามหลักสันปันน้ำถูกต้อง


การให้ถ้อยแถลงทางวาจาของทีมทนายความฝ่ายไทยต่อศาลโลก รอบสุดท้ายได้เริ่มขึ้นแล้ว โดย ศ.อแลง แปลเลต์ ทนายความฝ่ายไทย ขึ้นชี้แจงเป็นคนแรก ซึ่งชี้ให้เห็นว่าศาลไม่มีอำนาจในการตีความในคดีเดิมอีก เนื่องจากกัมพูชาไม่มีเหตุผลที่มีน้ำหนักในการร้องขอให้ศาลตีความ เพราะในคดีเดิมไม่มีเนื้อหาเรื่องเส้นแบ่งเขตแดน ในแผนที่ ภาคผนวก 1 หรือ 1 : 200,000 ที่ศาลเคยปฏิเสธที่จะตัดสินไปแล้ว

รวมถึงยืนยันว่า ไทยได้ปฏิบัติตามคำตัดสินในบทปฏิบัติการทุกประการเรื่องการถอนทหาร ขณะเดียวกันสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์ของกัมพูชา

ไม่ได้ทักท้วงมติ ครม.ในการขึงรั้วลวดหนามรอบปราสาท ว่าเป็นแค่พื้นที่เล็กน้อย 2 - 3 เมตรเท่านั้น ดังนั้น ถ้าหากศาลรับพิจารณาจะเป็นการพิพากษาเกินคำขอ โดยไม่สามารถทำได้สำหรับการชี้แจงของไทยรอบสุดท้ายในวันนี้ ศาลจะรับฟังถ้อยแถลงจนถึง เวลา 22.00 น. ซึ่งหลังจากการให้ถ้อยแถลงของฝ่ายไทยเสร็จสิ้นลง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะได้มีการโทรศัพท์ทางไกล ไปขอบคุณคณะทำงานทีมกฎหมายฝ่ายไทย ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์