สุรพงษ์ เผย นัมฮง รับทนายไทยทำได้ดี - ชี้ที่ผ่านมาอัดอั้นพูดไม้เด็ดไม่ได้

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


 เมื่อ 18 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังเสร็จสิ้นการให้การด้วยวาจาของฝ่ายไทยรอบแรกเมื่อ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา นายปีเตอร์ ทอมกา ประธานศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก (ไอซีเจ) ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองให้กับคณะผู้แทนจากไทยและกัมพูชา โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า บรรยากาศในงานเลี้ยงรับรองที่ศาลจัดขึ้นเป็นไปด้วยดี นาย ฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชายังบอกกับตนว่าคณะทนายไทยทำได้ดี 

 นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนได้สอบถามผู้พิพากษา อับดุลคาวิ อะห์เม็ด ยูซูฟ ชาวโซมาเลีย ว่าคำถามที่ยกขึ้นมาถามให้ไทยและกัมพูชาอธิบายเรื่อง "บริเวณใกล้เคียง" ของปราสาทพระวิหาร (vicinity) เป็นคำถามส่วนตัวหรือในนามขององค์คณะผู้พิพากษาศาลโลก ซึ่งผู้พิพากษาชี้แจงว่า เป็นคำถามส่วนตัว เพราะต้องการทราบเหตุผลให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น หลังจากที่ไทยและกัมพูชาได้เขียนคำอธิบายไปยังศาลแล้วก็จะมีการแจกให้ผู้พิพากษาทุกท่านได้ทราบไปพร้อมๆกัน

 นายสุรพงษ์กล่าวด้วยว่า ไทยจ้างคณะผู้เชี่ยวชาญศึกษาและทำเรื่องแผนที่โดยเฉพาะมา 3 ปีเต็ม จึงเห็นได้ว่ารายละเอียดของฝ่ายไทยมีมาก ไม้เด็ดของไทย คือ แผนที่แต่ก่อนหน้านี้พูดไม่ได้ จากการขึ้นชี้แจงของไทยเมื่อ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นชัดว่าคณะได้ทำงานมาหมดทุกประเด็นที่คนในประเทศหยิบยกขึ้นมาวิจารณ์ มีหมดแล้วแต่ไม่ได้พูด 

 "ที่ผ่านมาผมฟังแล้วอัดอั้นตันใจ แต่ใครจะว่าผมไม่รู้เรื่องก็ช่างมัน ไม่เช่นกันเขาก็จะรู้หมด เพราะถึงวันนี้มันก็พิสูจน์แล้ว" นายสุรพงษ์ กล่าว

 ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ไทยหักล้างได้ดีทั้งในเหตุผลทางกฎหมายและข้อเท็จจริง แต่ต้องรอดูว่าฝ่ายกัมพูชาจะหักล้างสิ่งที่ไทยชี้แจงอย่างไร อย่างไรก็ดี ในการชี้แจงรอบสองของกัมพูช าการอ้างอิงเอกสารต่างๆต้องอยู่ในสิ่งที่กัมพูชาได้นำเสนอต่อศาลไปแล้วเท่านั้น เว้นแต่สิ่งที่เรียกว่าเป็นเอกสารสาธารณะ อาทิ ข่าว นิตยสาร หรือบทความทางวิชาการเท่านั้น

 นายพงศ์เทพกล่าวว่า เข้าใจว่าสิ่งที่ฝ่ายกัมพูชาต้องพยายามโต้กลับในหลักสำคัญของเขา อาทิ ที่ไทยบอกว่ากัมพูชายอมรับว่าไทยได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาไปแล้วเพื่อให้เห็นว่ามีความเห็นที่แตกต่างและมีข้อพิพาทระหว่างกัน และที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือกัมพูชาต้องกลับไปพูดถึงความสำคัญของแผนที่ภาคผนวก 1 เพราะมันไม่มีประเด็นอื่น เนื่องจากในการชี้แจงวันแรกฝ่ายกัมพูชาก็พูดถึงแค่สองประเด็นนี้ โดยกัมพูชาคงจะใช้ข้อกฎหมาย หรือการอ้างคดีที่สนับสนุนท่าทีของตัวเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์