วิปค้านขู่ยื่นถอดถอนร่วมถกแก้ รธน.ไม่ถูกต้อง

วิปค้านขู่ยื่นถอดถอนร่วมถกแก้ รธน.ไม่ถูกต้อง

“วิปค้าน” ระบุขอดูประชุม ร่วมถกแก้ รธน.พรุ่งนี้ก่อน ขู่ยื่นถอดถอนแน่หากยังแก้ไม่ถูกต้อง


นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปค้าน) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรมนูญ รายมาตราโดยเห็นว่า การที่นายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์ ส.ว.ปทุมธานี เสนอปิดการอภิปรายของสมาชิกทั้งที่เหลือผู้อภิปรายจำนวนมาก

ทำให้เรื่องนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 47 ที่ระบุว่า การอภิปรายเป็นอันยุติเมื่อไม่มีผู้ใดอภิปรายหรือที่ประชุมรัฐสภามีมติให้ปิดอภิปราย

แต่เหตุการณ์ในวันนั้นที่ประชุมไม่ได้ดำเนินการทั้ง 2กรณี ขณะเดียวกันการดำเนินการของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานการประชุมก็ทำขัดรัฐธรรมนูญกรณีการเสนอวันแปรญัตติ เนื่องจากว่า องค์ประชุมไม่ครบก็ต้องปิดประชุม แต่ประธานกลับให้ดำเนินการต่อไป นอกจากนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ต้องทำ 3 วาระ และเมื่อวาระ 1 ยังไม่แล้วเสร็จก็ไม่สามารถประชุมคณะกรรมาธิการได้ อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านจะรอดูการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 18 เม.ย.ว่าจะดำเนินการให้ถูกต้องหรือไม่ แต่หากยังไม่ดำเนินการนั้นฝ่ายค้านก็สามารถยื่นถอดถอนได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์