ทักษิณ FB แนะไทยทำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์

ทักษิณ FB แนะไทยทำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์

"พ.ต.ท.ทักษิณ" โพสต์เฟซบุ๊ก หลังเยี่ยมโรงงานผลิตชิ้นส่วนก่อสร้างตึกประหยัดพลังงาน ประเทศจีน แนะให้ทำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ พร้อมเป็นกำลังใจ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thaksin Shinawatra" หลังเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำหรับใช้ประกอบก่อสร้างตึกที่เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ผมได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำหรับใช้ประกอบก่อสร้างตึกครับ

เมื่อก่อนเราพูดถึงแค่บ้านเป็นหลัง ตอนนี้เขาพูดกันถึงตึกที่จะสูงที่สุดในโลก ซึ่งจะสูงกว่า Burj Khalifa ของดูไบ ซึ่งสูง 828 เมตร เขาจะสร้าง 838 เมตร โรงงานที่ว่าอยู่เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน

ซึ่งเป็นบ้านเกิดท่านประธาน เหมา เจ๋อ ตุง และท่านอดีตนายกฯ จู หรง จี ครับ เขากะว่าจะใช้เวลาทำชิ้นส่วนในโรงงานประมาณ 8 เดือน และมาประกอบเป็นตึกอีก 1 ปี ซึ่งดูไบสร้างแบบปกติ เทปูนกับทรงที่ก่อสร้างใช้เวลาเกือบ 6 ปี นอกจากนั้นตึกเขาจะเป็นแบบประหยัดพลังงาน ใช้ฉนวนกระจก 4 ชั้น มีม่านสะท้อนความร้อนออก มีแอร์ที่กรองฝุ่นละอองได้มากที่สุด ถ่ายเทอากาศ ทำให้แอร์ทำงานน้อยลง หลอดไฟแสงสว่างทั้งหมดใช้ LED เขาบอกว่าจะใช้ไฟฟ้าเพียง 20% ของตึกที่เป็นอยู่ปัจจุบันด้วยระบบแอร์และไฟฟ้าปัจจุบัน ที่ผมเล่าให้ฟังคือจะบอกให้รู้ว่าที่เราเคยเข้าใจว่า จีนชอบ Copy จีนไม่มี R&D (วิจัยและพัฒนา) ไม่มี Know-how นั้น เราเข้าใจผิดไปแล้วครับ

ปัจจุบันจีน ทำ R&D มาก เริ่มมี Brand และ Technology ของตนเอง แล้วเราล่ะครับ ช่วยกันมาทำ Creative Economy กันได้แล้ว รีบๆ หน่อย ไม่เช่นนั้นจะเข้าแข่งขันเขายาก Value Added เฉยๆ ก็ไม่พอแล้วครับ ต้องมีความคิด มี Technology และมี Brand ของตัวเองได้แล้วครับ ใครถนัดอะไรก็เอาดีในสิ่งนั้นให้สุดๆ ไปเลยครับ ขอเป็นกำลังใจครับ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์